Tổng Giám đốc xin nghỉ việc để né trách nhiệm?

Năm 2005, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng có quyết định ủy quyền cho Văn phòng Thành ủy là chủ sở hữu vốn, tài sản tại Công ty TNHH MTV Xây dựng Dịch vụ Ngô Quyền (sau đây viết tắt là Công ty Ngô Quyền).

Văn phòng Thành ủy cũng như Thành ủy Hải Phòng luôn muốn cho Công ty Ngô Quyền – “đứa con cưng” của mình hoạt động, phát triển lớn mạnh, đóng góp phần nhỏ vào công cuộc xây dựng thành phố Cảng trở nên giàu đẹp. Thế nhưng, hiện nay một thực tế buồn đang xảy ra ở Công ty Ngô Quyền, đó là tình trạng nợ lương, nợ BHXH, nợ thuế, ngân hàng chuẩn bị khởi kiện do nợ quá hạn…

Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mang tên Công ty Ngô Quyền. Nguyên nhân gì đẩy Công ty Ngô Quyền đứng bên bờ vực phá sản?

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Hưng được Văn phòng Thành ủy Hải Phòng bổ nhiệm là Tổng Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật Công ty Ngô Quyền. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tich HĐQT Công ty Ngô Quyền, việc làm này của Văn phòng Thành ủy Hải Phòng trái với Luật Doanh nghiệp và điều lệ của Công ty Ngô Quyền. Theo đúng Luật Doanh nghiệp và điều lệ Công ty thì Chủ tịch HĐQT là người đại diện pháp luật và mới là người bổ nhiệm Tổng Giám đốc.

leftcenterrightdel
Đơn xin thôi chức, nghỉ việc của Tổng Giám đốc Công ty Ngô Quyền. 
Theo phản ánh, kể từ khi ông Nguyễn Văn Hưng về làm Tổng Giám đốc Công ty Ngô Quyền, mọi việc của công ty ông Hưng đều tự quyết, không bàn bạc lấy ý kiến, tuyển dụng nhân sự ồ ạt, việc quản lý yếu kém, để xảy ra sai phạm về tài chính hàng chục tỷ đồng…

Trước sai phạm tại Công ty Ngô Quyền, thực hiện quyền, trách nhiệm cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, Văn phòng Thành ủy Hải Phòng đã có nhiều văn bản nhắc nhở, yêu cầu Công ty Ngô Quyền nghiêm túc thực hiện nội dung kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Từ năm 2018 đến tháng 5/2019, Văn phòng Thành ủy Hải Phòng có nhiều văn bản đề nghị Công ty Ngô Quyền nộp báo cáo tài chính năm 2018 (đã được kiểm toán) và yêu cầu Tổng Giám đốc nghiêm túc thực hiện, khắc phục hậu quả vi phạm về huy động vốn và sử dụng vốn vượt thẩm quyền và trái quy định hơn 10 tỷ đồng.

Vì sao Công ty Ngô Quyền một thời làm ăn phát đạt ở đất Hải Phòng lại chịu kết cục buồn như ngày hôm nay?

leftcenterrightdel
 Nhiều đơn kiến nghị đòi nợ Công ty Ngô Quyền.

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Tháng 3/2019, ông Nguyễn Văn Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Ngô Quyền có đơn xin nghỉ việc và thôi chức gửi Văn phòng Thành ủy Hải Phòng vì lý do bệnh tật.

Tuy nhiên, một số cán bộ Công ty Ngô Quyền cho biết, ông Hưng chẳng bệnh tật gì cả. Ông Hưng xin nghỉ việc, thôi chức để trốn tránh trách nhiệm do những sai phạm ông này gây ra.

“Kể từ khi làm đơn xin nghỉ, ông Hưng bỏ bê công việc, thường xuyên vắng mặt ở công ty. Ông Hưng là Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật hơn 3 tháng nay không lãnh đạo điều hành công ty và cũng không ủy quyền cho ai, khiến mọi hoạt động của công ty bị đình trệ. Hơn 6 tháng nay người lao động không có lương, nợ thuế, nợ bảo hiểm, tài khoản của công ty bị phong tỏa…” – ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT bức xúc.

leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty TNHH MTV Xây dựng Dịch vụ Ngô Quyền. 

Việc Tổng Giám đốc xin nghỉ việc hơn 3 tháng nay, khiến Công ty Ngô Quyền lâm vào cảnh như “rắn mất đầu”. Cán bộ, công nhân Công ty Ngô Quyền cũng tổ chức họp phản ánh tình trạng trên đến Văn phòng Thành ủy Hải Phòng giải quyết cho ông Hưng nghỉ việc để Công ty Ngô Quyền kiện toàn tổ chức, hoạt động trở lại. Nhưng có điều khó hiểu hơn 3 tháng nay, Văn phòng Thành ủy Hải Phòng chưa có ý kiến chỉ đạo cho ông Nguyễn Văn Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Ngô Quyền có được nghỉ việc hay không. 

Với khuất tất trên và nhiều sai phạm tại Công ty Ngô Quyền với 100% vốn nhà nước cho đến nay cần được các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm đừng để "đứa con cưng" thành "đứa con hư" mà người lao động chính là những người đầu tiên phải gánh hậu quả!?.

Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã gọi điện liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Long - Chánh văn Phòng văn Phòng Thành ủy Hải Phòng để xin lịch làm việc nhưng ông Long không nghe máy. Phóng viên cũng nhắn tin cho ông Long nói rõ nội dung xin làm việc ông này cũng không trả lời.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục trở lại vụ việc này.



Khánh An