Trước sự xuống cấp, lạc hậu và thiếu vắng người xem, của rạp chiếu phim số 10 HHT đầu năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa (TTĐAKH) và Công ty TNHH Tân Thịnh Phát thành lập pháp nhân Công ty TNHH Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt (Công ty Sao Việt) để đầu tư Dự án Sao Việt. Theo phương án ban đầu, TTĐAKH sẽ góp vốn bằng phần giá trị tài sản trên đất tại số 10 HHT. Giá trị này được Sở Tài chính định giá gần 6,1 tỷ đồng. Tháng 10/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý phương án kiến trúc xây dựng Dự án Sao Việt, quy mô 13 tầng. Ngoài 3 rạp chiếu phim, 1 sân khấu biểu diễn và khu dịch vụ phụ trợ, công trình còn có 52 phòng nghỉ, tổng vốn đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Sau đó, TTĐAKH đã xin không tham gia góp vốn, rút khỏi liên doanh. Đề nghị này đã được các sở, ngành hữu quan và UBND tỉnh Khánh Hòa họp bàn, chấp thuận. Khi đó, trao đổi với báo chí, ông Đinh Văn Láng - Phó Giám đốc TTĐAKH giải thích, việc rút khỏi liên doanh là bởi số tài sản của họ dùng để góp vốn vào dự án quá nhỏ.

Phát biểu quan điểm về việc này, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời điểm đó cho rằng, việc TTĐAKH rút khỏi liên doanh là phù hợp với chủ trương xã hội hóa điện ảnh. Không những thế, Sở còn hướng cho TTĐAKH nghiên cứu, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng rạp ở những địa bàn khác như: Cam Ranh, Ninh Hòa,... Thực tế, các rạp chiếu phim tư nhân đầu tư mới tại Nha Trang đều làm tốt dịch vụ nên vai trò của Trung tâm ở Nha Trang là không cần thiết, việc cần hơn là tập trung làm tốt công tác chiếu bóng lưu động để phục vụ địa bàn vùng sâu, xa.

Ngày 28/8/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 2131/QĐ-UBND thu hồi gần 1.000 m2 đất tại số 10 HHT do TTĐAKH thuê quản lý, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Sao Việt để thực hiện Dự án Sao Việt. Quyết định này đã được thay thế bởi Quyết định số 3461/QĐ-UBND, ngày 27/11/2015, trong đó nội dung thay đổi cơ bản là, cho nhà đầu tư thuê đất trả tiền một lần, thay cho giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời gian thuê đất 50 năm, từ tháng 9/2013 đến tháng 6/2063. Việc thuê đất sau đó đã được đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa ký với Công ty Sao Việt. Cuối tháng 1/2016, Cục Thuế Khánh Hòa ban hành Quyết định số 120/QĐ-CT miễn, giảm tiền thuê đất cho dự án diện xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, theo Nghị định 69/2008/NĐ-CP đối với Dự án Sao Việt. Số tiền miễn, giảm là trên 2,283 tỷ đồng trên số tiền thuê đất phải nộp là hơn 6,846 tỷ đồng, gồm hai khoản miễn tiền thuê đất trong 2 năm xây dựng (hơn 257 triệu đồng) và giảm do ưu đãi đầu tư trên 2 tỷ đồng. Công ty Sao Việt còn phải nộp hơn 4,563 tỷ đồng. Trong bảng tính tiền thuê đất, đơn giá thuê đất để tính là hơn 7 triệu đồng/m2.

leftcenterrightdel
Công trình Sao Việt trên khu đất 10 Hoàng Hoa Thám hiện nay. Ảnh: Nguyễn Huân 

Tháng 9/2016, Tân Thịnh Phát chuyển nhượng toàn bộ phần góp vốn và quyền góp vốn, rút ra khỏi Công ty Sao Việt. Nhà đầu tư mới đã thuê thêm phần đất phía sau số 10 HHT, biến đất này thành đất hai mặt tiền. Theo giấy phép xây dựng, Dự án Sao Việt có quy mô 15 tầng, gồm 168 phòng khách sạn, 4 rạp chiếu phim công suất 500 khách/suất. Công trình đã đi vào hoạt động tháng 5/2018, mang đến một lựa chọn mới cho khán giả ưa thích màn ảnh rộng.

Số phận rạp số 10 HHT đã được định đoạt như nhiều rạp phim ở Nha Trang trước đó và giờ đã mang bộ mặt khác. Vấn đề còn lại là những “lăn tăn”của dư luận với nhiều câu hỏi. Trả lời báo chí về cách tính tiền thuê đất trả tiền một lần, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa nói, các cơ quan tham mưu đã căn cứ Nghị định 46/2014/NĐ-CP, đối với trường hợp thửa đất có giá dưới 20 tỷ đồng và căn cứ bảng giá đất năm 2013 của tỉnh Khánh Hòa. Về việc hình thành liên doanh để xây dựng rạp phim mới tại số 10 HHT, Sở Tài chính cho rằng, việc đó xuất phát từ chủ trương xã hội hóa, trong khi nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư, cải tạo hoặc xây mới rất khó khăn, hạn hẹp (!).

Về nghi ngại khả năng nhà đầu tư “tranh thủ” chính sách miễn, giảm, ưu đãi đối với lĩnh vực khuyến khích đầu tư, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, Quyết định số 120/QĐ-CT, ngày 26/01/2016 của Cục này về việc miễn, giảm tiền thuê đất cho nhà đầu tư tại Dự án Sao Việt, chỉ là tạm tính. Quyết định có nội dung lưu ý, trường hợp dự án không đáp ứng được điều kiện theo quy định, cả về tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật,.. Cục Thuế sẽ xem xét điều chỉnh lại quyết định miễn, giảm; và, nhà đầu tư sẽ phải hoàn trả ngân sách số tiền đã được miễn giảm. Thực hiện quyết định này, đầu tháng 7/2018, Cục Thuế và các sở, ngành liên quan đã kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình Sao Việt tại số 10 HHT; đồng thời yêu cầu nhà đầu tư sớm hoàn công công trình, làm cơ sở xác định thực tế các hạng mục lĩnh vực xã hội hóa của công trình so với thiết kế và cam kết ban đầu.
Tại tòa nhà số 10 HHT hiện tại, ngoài các rạp phim khá quy mô, còn có những hạng mục, khu vực khác dành cho văn hóa- thể thao có tính chất cộng đồng. Hoạt động chiếu phim được thực hiện thường xuyên với nhiều chính sách ưu đãi. Việc dự án được thực hiện thế nào, có đáp ứng đủ các điều kiện của công trình xã hội hóa và tiêu chuẩn của rạp chiếu phim; và, hoạt động chiếu phim có đúng như cam kết, điều này cần sự giám định và giám sát của cơ quan chuyên môn.

Hiện những câu hỏi đang đặt ra của dư luận về dự án, rất cần được kiểm tra, rà soát, để minh định và điều chỉnh, nếu có sai sót.

Nhóm PV