Ngày 27/10, tại văn bản số 5561/UBND-KT, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT để xử lý vi phạm trong công tác vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Hinh theo thẩm quyền.

Chỉ đạo lưu ý, trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Công thương có văn bản báo cáo, đề xuất, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 17/10, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Văn bản số 3323/SNN-CCTL, đề nghị xử lý vi phạm trong công tác vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Hinh.

Văn bản của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, qua công tác giám sát, theo dõi các hồ chứa thủy điện thuộc lưu vực sông Ba, cho thấy trước, trong và sau cơn bão số 5, hầu hết đã thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba.

Riêng hồ chứa thủy điện Sông Hinh đã thực hiện không nghiêm quy trình trên và các lệnh vận hành của Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Thủy điện Sông Hinh, Phú Yên. Nguồn: triphunter.vn

Theo yêu cầu, trong mùa lũ, mực nước hồ cao nhất không cao hơn cao trình +207 m. Tuy nhiên từ 14h ngày 10/10, mực nước hồ thủy điện Sông Hinh là +207,01 m và thời điểm lúc 7h ngày 12/10 là +207,42 m, cao hơn mực nước cao nhất theo yêu cầu là 42 cm.

Mặt khác, ứng phó với cơn bão số 5, nhằm giảm lũ cho vùng hạ du, ngày 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành lệnh vận hành, tuyy nhiên, đến thời điểm yêu cầu là 17h ngày 13/10, mực nước hồ thủy điện Sông Hinh vẫn còn ở mức +204,92, cao hơn mực nước yêu cầu 42 cm.

Sau cơn bão số 5, mặc dù chưa có lệnh của cấp có thẩm quyền nhưng chủ hồ Sông Hinh đã tự ý đưa mực nước hồ lên +205,6 m.

Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá, việc chấp hành quy định của thủy điện Sông Hinh qua cơn bão số 5 là thiếu nghiêm túc, vi phạm các quy định về vận hành hồ chứa trong mùa lũ, từ đó đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao các cơ quan chức năng thanh tra, xử phạt đối với thủy điện Sông Hinh theo quy định.

Thủy điện Sông Hinh có công suất 70 MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện hàng năm 370 triệu KWh, do Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh vận hành và khai thác.

Cùng với việc cung ứng điện năng cho hệ thống điện quốc gia, hồ chứa nước Thủy điện Sông Hinh dung tích 357 triệu m³, phục vụ tưới cho 4.000 ha cho ha vùng hạ lưu.

V.H