Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài “Sự trỗi dậy của thị trường BĐS Quảng Ngãi và bài học từ Đà Nẵng, Quảng Nam” phản ánh về bài học từ việc “cò” đất làm loạn và những vụ người dân “đòi đất, đòi sổ đỏ” ở Đà Nẵng và Quảng Nam và bài học mà các cơ quan quản lý nhà nước tại Quảng Ngãi cần lưu tâm khi nhiều công ty đầu tư BĐS chuyển hướng đầu tư vào Quảng Ngãi.

Theo đó, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã công bố thông tin chỉ có 16 dự án nằm trong danh mục các dự án được phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng, trong tổng số 86 dự án BĐS đang triển khai tại Quảng Ngãi. Trong số 16 dự án mà Sở xây dựng Quảng Ngãi vừa công bố nói trên không có tên của các dự án mà Công ty Đất Xanh Đà Nẵng phân đang giới thiệu và mở bán đất nền tại Quảng Ngãi như Quảng Ngãi, như Tăng Long Angkora Park, Phú Điền Residences và Sunfloria City.

leftcenterrightdel
 Đến ngày 22/8/2019 thì Dự án Phú Điền Residences vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho người dân xây nhà ở

Trả lời Báo Bảo vệ pháp luật, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, trong số các dự án mà Công ty Đất xanh Đà Nẵng đã giới thiệu và mở bán nói trên có một dự án đã đủ điều kiện và được phép chuyển chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân (các nhân, hộ gia đình) tự xây dựng nhà ở; một dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy định.

Còn đối với hai dự án Sunfloria City và Quảng Ngãi CityGate, Sở Xây dựng Quảng Ngãi không tìm thấy thông tin của các dự án này trong danh mục dự án do cơ quan này đang theo dõi, quản lý.

“Qua kiểm tra, rà soát đối các dự án đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ trước đến nay thì dự án Quảng Ngãi CityGate và dự án Sunfloria City như Báo Bảo vệ pháp luật đã nêu thì không có trong danh mục dự án do Sở Xây dựng đang theo dõi, quản lý”, Sở xây dựng Quảng Ngãi cho biết.

Theo thông tin được Công ty Đất xanh Đà Nẵng giới thiệu, dự án Sunfloria City do Công ty Cổ phần đầu tư Đất Quảng làm chủ đầu tư và Công ty Đất xanh Đà Nẵng là nhà phân phối độc quyền sản phẩm. Dự án được xây dựng trên diện tích 7,7ha với 279 lô đất bao gồm 209 đất ở liền kề 67 lô đất ở song lập và 12 lô đất thương mại và dịch vụ tại trung tâm Huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Còn về dự án Ngãi CityGate tọa lạc tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, công ty Đất xanh Đà Nẵng vừa có buổi công chứng sang sổ cho một số khách hàng mua đất nền  của dự án này vào tháng 4/2019.

Thông tin về việc hai dự án Sunfloria City và Quảng Ngãi CityGate không nằm trong các dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư và do Sở Xây dựng đang theo dõi, quản lý, ông Trần Xuân Thông – Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh Đà Nẵng cho hay, dự án An Phú (Sunfloria) thì các sở ban ngành (có Sở xây dựng Quảng Ngãi) đã đi kiểm tra thực địa và báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ngãi để trình quyết định phân lô bán nền nên việc sở xây dựng cập nhật hoặc chưa cập nhật dự án chứ không thể nói là không biết được !?.

leftcenterrightdel
Một góc dự án Sunfloria 

Dự án KDC Đồng Phú (CityGate) là dự án do UBND huyện Sơn Tịnh Làm chủ đầu tư. Đây là dự án do Nhà nước đầu tư hạ tầng quy hoạch để tạo quỹ đất đấu giá cho người dân vì vậy khi hỏi về dự án thương mại thì sở Xây dựng Quảng Ngãi không rõ hoặc không quan tâm…Có thể là các dự án Sở xây dựng Quảng Ngãi quản lý trên tên gọi đã được cấp Quyết định đầu tư. Còn đơn vị phân phối sử dụng tên thương mại để phân phối sản phẩm nên Sở Xây dựng không nắm được.

“Nếu đặt câu hỏi đối với dự án Khu dân cư Đồng Phú (tên thương mại là Quảng Ngãi CityGate) tại huyện Sơn Tịnh và Dự án Khu dân cư An Phú (tên thương mại là Sunfloria City) tại huyện Mộ Đức thì chắc chắn câu trả lời của Sở Xây dựng Quảng Ngãi sẽ khác” ông Trần Xuân Thông – Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh Đà Nẵng giải thích thêm.

Như vậy, theo cách giải thích của Công ty Đất xanh Đà Nẵng có thể thấy đơn vị này đang dùng tên thương mại cho hai dự án Quảng Ngãi CityGate và Sunfloria City trong việc marketing bán sản phẩm của dự án.

Việc dùng tên thương mại cho các dự án BĐS có cần phải đăng ký với cơ quan chức năng hay không, tên thương mại có gây nhầm lẫn, lừa dối khách hàng hay không và pháp luật quy định như thế nào về việc dùng tên thương mại cho các dự án BĐS Báo Bảo vệ pháp luật sẽ thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau.

Xuân Nha