Bà Lê Thị K.N. chủ đại lý sơn Công Quyền trên đường Man Thiện, TP.Đà Nẵng cho biết, ngày 22/7 bà mở đại lý phân phối sơn cho hãng sơn SHOJIS thuộc Công ty CP sơn SHOJIS (trụ sở tại Quận Ba Đình, Hà Nội). Trong các buổi làm việc nhằm tiến tới việc mở đại lý, phía Công ty CP sơn SHOJIS cam kết với bà N. là phía công ty sẽ hỗ trợ đại lý phát triển thị trường và tìm kiếm khách hàng cho đại lý. Đại lý chỉ việc bỏ tiền ra nhập sơn về để bán và thu lợi nhuận. Việc pha phối màu sơn, phía công ty sẽ cho đại lý mượn 2 máy pha màu. Việc cho mượn 2 máy pha màu này, phía đại lý của bà N. phải đặt cọc số tiền 50 triệu đồng. Phía công ty hứa hẹn sẽ cho cho nhân viên đến lắp đặt và hướng dẫn đại lý sử dụng máy pha màu sơn.

Để phục vụ cho việc mở cửa hàng, công ty sơn yêu cầu chị N. chuyển số tiền 150 triệu để nhập sơn về. Khi nhập hàng về, do chưa có máy pha màu sơn nên đại lý chưa thể tiến hành bán hàng. Đại lý đã yêu cầu công ty cung cấp và lắp đặt máy pha màu sơn và phía công ty tiếp tục yêu cầu bà N. chuyển thêm 150 triệu đồng công ty mới chuyển máy pha màu sơn vào cho đại lý. Bà N. đã chuyển 150 triệu đồng như yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, khi công ty đưa máy pha màu sơn vào để lắp đặt thì máy này không thể hoạt động được vì thiếu một số bộ phận của máy. Cụ thể là thiếu máy tính để kết nối.

leftcenterrightdel
 Đại lý sơn của bà N

Trước tình hình đó, bà N. yêu cầu công ty chuyển bộ máy tính và cho nhân viên vào lắp đặt và hướng dẫn đại lý sử dụng hai máy pha màu sơn nhưng phía công ty nhiều lần hứa hẹn rồi không thực hiện. Chính vì không có máy pha màu nên lô hàng sơn bà N. nhập về của Công ty CP sơn SHOJIS với trị giá 150 triệu không thể bán ra thị trường. “Đại lý khai trương ngày 22/7, đến nay đã hơn 2 tháng mà chúng tôi chưa bán được bất cứ một thùng sơn nào. Tôi chuyển cho công ty 300 triệu giờ không bán được sơn không thu được một đồng vốn nào chứ đừng nói đến lãi” bà N. bức xúc.

Qua nhiều lần làm việc với phía đại diện công ty, bà N. cảm thấy không thể hợp tác được với công ty nên đã yêu cầu công ty nhận lại hàng, máy móc và trả lại cho bà số tiền mà bà đã chuyển cho công ty nhưng công ty không đồng ý. “Phía công ty nói là tôi phải nhận số sơn đã nhập trị giá 150 triệu, đồng thời nhận luôn 2 máy pha sơn để trừ 150 triệu còn lại tôi đã chuyển cho công ty. Giờ hai cái máy chỉ là đống sắt vụn không hoạt động được tôi nhận máy để làm gì. Trước khi mở đại lý họ hứa hẹn đủ điều nhưng cuối cùng chẳng hỗ trợ gì, giờ họ lại muốn gán sơn và máy pha sơn. Ngoài đại lý của tôi, tôi còn biết còn 1 người tên Công mở cửa hàng cho công ty trên đường Lê Trọng Tấn cũng lấy 50 triệu tiền sơn đang điêu đứng vì không bán được thùng nào, đúng là một kiểu làm ăn "đem con bỏ chợ". Giờ tôi chỉ muốn lấy lại tiền và cắt đứt làm ăn với phía công ty” bà N nói.

Cũng theo bà N, việc chuyển lô hàng sơn và máy pha sơn vào cho đại lý của bà, phía Công ty CP sơn SHOJIS không hề có hóa đơn chứng từ gì. Lô sơn chỉ có một phiếu xuất kho, còn máy pha sơn thì không có gì ngoài một giấy giao nhận.

Cũng liên quan đến Công ty CP sơn SHOJIS, báo BVPL còn nhận được đơn của ông Trần tiến Đ. phản ánh việc công ty này nợ lương ông. Theo ông Đ. ông nguyên Giám đốc kinh doanh miền trung của Công ty CP sơn Shojis. Công ty này đã nợ của ông các khoản lương và thưởng từ tháng 7 tới nay nhưng chây ì không chịu trả mặc dù ông đã nhiều lần yêu cầu công ty thanh toán.

Theo đó, ông Đ. là người chịu trách nhiệm thị trường miền Trung và văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, thực hiện quản lý và bán hàng theo cơ chế của Công ty CP Sơn SHOJIS. Trong tháng 6 và tháng 7/2018, ông mở một số đại lý nhà phân phối sơn cho công ty tại khu vực Đà Nẵng và áp dụng quy chế của công ty để tính mức thưởng theo quy định. Ông nhận công việc và triển khai việc bán hàng theo chỉ đạo của Ban Giám đốc và Chủ tịch HĐQT của Công ty. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc, phía Công ty đã thực hiện không đúng với nội dung thỏa thuận, có tính chất lừa dối khách hàng và lợi dụng các đại lý mà ông đã triển khai.

leftcenterrightdel
Hai máy pha màu sơn mà công ty CP Sơn SHOJIS đưa về cho đại lý bà N

Bên cạnh đó, các khoản chi thưởng nóng, quý, hỗ trợ thị trường công ty thực hiện không đúng như đã ký hợp đồng thỏa thuận khi ông bắt đầu công việc. Ông đã liên hệ giải quyết rất nhiều lần với công ty, tuy nhiên công ty ép ông lấy sơn để trừ khoản nợ hơn 20 triệu đồng mà công ty đang nợ ông, nếu ông không lấy sơn trừ nợ thì công ty chỉ trả một 1/2 tiền nợ.

“Công ty CP sơn SHOJIS đã làm ảnh hưởng đến uy tín, cuộc sống gia đình tôi trong thời gian qua. Khi tôi hỏi và yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản về việc tại sao không chi lương, thưởng thì công ty không trả lời. Nay tôi mong muốn công ty thanh toán các khoản cho tôi để tôi bàn giao lại công việc và ổn định cuộc sống cho gia đình” ông Đ. cho hay.

Trao đổi với báo BVPL qua điện thoại về những phản ánh của bà N. và ông Đ, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty CP sơn SHOJIS cho rằng phía công ty không ép đại lý của bà N nhận lại máy pha sơn để trừ khoản tiền 150 triệu. “Tôi vừa trao đổi với chồng chị N. công ty không ép đâu” ông Tuấn nói. Còn về việc nợ lương thưởng của ông Đ, ông Tuấn cho rằng ông Đ. chưa kê khai đúng số tiền lương thưởng mà công ty nợ ông này.

Xuân Nha