Theo đó, cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với một số cơ quan liên quan để thu thập hồ sơ về việc dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại Viva Park). Lực lượng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Trảng Bom cũng đã xuống hiện trường khu vực 488 căn biệt thự, nhà liền kề xây dựng trái phép để khảo sát và ghi nhận thực tế hiện trạng.

leftcenterrightdel
 Công an vào cuộc thu thập hồ sơ vụ Công ty LDG xây trái phép 488 căn nhà.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đã đến hiện trường khu vực xây dựng 488 căn nhà trái phép để khảo sát và làm việc với Thường trực Huyện ủy Trảng Bom về một số nội dung liên quan đến dự án trên.

Trả lời báo chí, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Lê Tuấn Anh cho biết hiện nay, các ngành chức năng của huyện đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án. Riêng về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan ở địa phương, quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là xử lý nghiêm minh. Trước mắt, sau khi kiểm điểm sẽ xử lý kỷ luật về chính quyền, rồi đến xử lý hình thức kỷ luật về Đảng.

Ngoài ra, trả lời Báo Bảo vệ pháp luật, UBND huyện Trảng Bom cũng khẳng định, không có sự bao che, bảo kê cho hoạt động thi công xây dựng công trình khi dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng. Trường hợp UBND huyện phát hiện có dấu hiệu bảo kê cho hoạt động xây dựng công trình trái phép, UBND huyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản khi để Công ty LDG xây trái phép, huy động vốn trái pháp luật, đến nay Sở Xây dựng tỉnh này chưa có văn bản phúc đáp Báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
488 căn nhà liền kề Công ty LDG xây dựng trái phép.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, dự án Khu dân cư Tân Thịnh có quy mô khoảng 18,22ha, có một phần đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, Công ty LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kề). Ngoài ra, Công ty LDG còn thi công 192 căn nhà liền kề đã hoàn thiện phần móng.

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định đối với công trình nhà ở và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng đối với công trình đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án. Mức xử phạt hành chính là 75 triệu đồng, đồng thời ngưng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty LDG do xây dựng trái phép 488 căn biệt thự, nhà liên kề tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Mức phạt 540 triệu đồng và buộc nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp là hơn 5,7 tỉ đồng.

Cụ thể, Công ty LDG đã thực hiện vi phạm hành chính, gồm: Chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Thời điểm vi phạm từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020. Trong đó, đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.217 m2 để xây dựng công trình trái phép. Còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh