Liên quan đến dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty Cổ phần đầu tư LDG (mã CK: LDG) làm chủ đầu tư, UBND huyện Trảng Bom đã có văn bản phúc đáp người dân.

leftcenterrightdel
Chưa được giao đất nhưng Công ty LDG đã xây dựng thô 488 căn nhà. 

Theo UBND huyện Trảng Bom, Công ty LDG chưa được giao đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng đã tiến hành san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty LDG đang san lấp mặt bằng làm một phần đường giao thông nội bộ trong khu dân cư. UBND xã Đồi 61 đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nhưng Công ty LDG không có.

Công ty LDG tiến hành xây dựng dự án Viva Park từ giữa năm 2018, nhưng mãi tới đầu tháng 5/2019, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai mới có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Và sau đó là các công đoạn Công ty LDG xin đấu nối điện nước vào dự án.

Hiện nay, Công ty LDG đã tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kế). Ngoài ra, Công ty LDG còn thi công 192 căn nhà liền kế đã hoàn thiện phần móng.

Cùng với đó, Công ty LDG còn thực hiện việc mua bán, giao dịch sản phẩm dự án với nhiều khách hàng từ năm 2018. Nhiều khách hàng đã thanh toán tiền cho Công ty LDG khoảng 50 – 60% giá trị hợp đồng nhưng họ vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán chính thức với công ty mà chỉ thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cũng theo UBND huyện Trảng Bom, hiện nay dự án Viva Park có một phần diện tích đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng. Ngày 6/4/2020, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản số 399/TTg-NN về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Đến ngày 27/4/2020, các phòng ban chức năng huyện Trảng Bom và UBND xã Đồi 61 đã phối hợp rà soát việc thực hiện dự án Viva Park và ghi nhận chủ đầu tư đã san nền và xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng một số căn nhà liền kế.

Qua rà soát, hiện dự án chưa được giao đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên chưa đủ điều kiện thi công hạ tầng, nhà ở tại dự án. Do đó, các ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công các công trình, giữ nguyên hiện trạng để khẩn trương lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng.

Tiếp đó, ngày 21/8, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra lập biên bản yêu cầu Công ty LDG ngưng thi công để xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, Công ty LDG đã “qua mặt” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xây dựng không phép dự án Viva Park với một khối lượng đồ sộ mà không hề bị phát hiện ngăn chặn, xử lý làm phát sinh những hệ lụy cho người mua nhà. Hay chăng các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai đã “bảo kê” cho những sai phạm của Công ty LDG trong thời gian vừa qua?

Việc Công ty LDG không tuân thủ các quy định của pháp luật trong thực hiện triển khai dự án Khu dân cư Tân Thịnh có phần trách nhiệm thuộc về các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai!?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh