leftcenterrightdel
 Công ty Điện lực Thanh Hóa có trụ sở tại số 96 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ngày 25/11/2023, ông Nghiêm Đình Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực Miền Bắc ký quyết định số 3938/QĐ-PCTH về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng đối với “Gói thầu: Xây lắp và vật tư thiết bị” thuộc “Dự án: Triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp khu vực tỉnh Thanh Hóa năm 2024”.

Đây là gói thầu sử dụng nguồn vốn tín dụng thương mại và khấu hao cơ bản của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, được đấu thầu rộng rãi qua mạng với phương thức đấu thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ. Giá gói thầu được phê duyệt là 28.143.347.041 đồng và giá dự toán là 27.118.230.163 đồng.

Sau khi mở thầu, chỉ có duy nhất liên danh Công ty TNHH Ngọc Khánh - Công ty Cổ phần Điện công nghiệp Hà Nội - Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất và Thương mại Trường Thành tham gia với giá dự thầu là 26.737.697.690 đồng.

Ngày 21/12/2023, ông Nghiêm Đình Sơn ký Quyết định số 4529/QĐ-PCTH phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với “Gói thầu: Xây lắp và vật tư thiết bị” thuộc “Dự án: Triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp khu vực tỉnh Thanh Hóa năm 2024”. Theo đó, liên danh Công ty TNHH Ngọc Khánh - Công ty Cổ phần Điện công nghiệp Hà Nội - Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất và Thương mại Trường Thành được xác định là đơn vị trúng thầu với giá 26.737.697.690 đồng, tiến độ thực hiện hợp đồng là 90 ngày.

Ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, dư luận khá bất ngờ vì liên danh này có một thành viên là Công ty TNHH Ngọc Khánh (trụ sở tại Lô 01LK31 Khu đô thị mới Đông Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) vốn đã khá “nổi tiếng” với lịch sử nhiều lần không đến thương thảo hợp đồng theo yêu cầu của chủ đầu tư, hoặc không đến hoàn thiện và ký hợp đồng.

Đặc biệt, một UBND cấp xã tại tỉnh Hải Dương từng cấm nhà thầu này tham gia đấu thầu với thời hạn 3 năm tại các gói thầu do UBND xã này và các đơn vị trực thuộc tổ chức mời thầu, do có hành vi gian lận trong đấu thầu.

Liên quan đến “Gói thầu: Xây lắp và vật tư thiết bị” thuộc “Dự án: Triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp khu vực tỉnh Thanh Hóa năm 2024” do Công ty Điện lực Thanh Hóa làm chủ đầu tư, các tài liệu cho thấy trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Tổ chuyên gia đã không xem xét kỹ lưỡng, dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu không chính xác. Trong đó, đáng lưu ý là việc bỏ qua lịch sử “thiếu uy tín” của 1 trong 3 thành viên liên danh tham gia dự thầu là Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Cụ thể, theo hồ sơ mời thầu qua mạng của gói thầu trên (E-HSMT), bên mời thầu đã yêu cầu nhà thầu (độc lập hoặc thành viên liên danh nhà thầu) phải đạt các tiêu chí về uy tín của nhà thầu thông qua việc tham dự thầu và thực hiện các hợp đồng tương tự trước đó.

Mặc dù quy định trong E - HSMT đã rõ ràng như thế, nhưng không hiểu sao, Công ty TNHH Ngọc Khánh với lịch sử có 2 lần bị chủ đầu tư ra quyết định hủy thầu, cũng như từng bị 1 chủ đầu tư cấm tham gia đấu thầu nhưng vẫn được Tổ chuyên gia xét thầu - Công ty Điện lực Thanh Hóa chấm đạt uy tín để cùng các thành viên còn lại trong liên danh trúng gói thầu hàng chục tỉ đồng nói trên?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Việt An - Việt Hoa