Ngày 4/7, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Mai Diệp Thảo (SN 1981, trú tại thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

leftcenterrightdel
 Mai Diệp Thảo vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Theo điều tra ban đầu, trước đó, Mai Diệp Thảo có đơn tố cáo bị ông L.T.H. (là chồng cũ của Thảo đã ly hôn), bà N.T.T. (mẹ ruột của Thảo) và L.M.V.H. (con trai của Thảo) đánh gây thương tích. 

Qua xác minh, Công an huyện Đắk Mil xác định, không có hành vi Thảo bị những người này đánh gây thương tích.

Tuy nhiên, tháng 2/2022, Thảo tiếp tục tố giác con trai là L.M.VH. cướp tài sản là chiếc xe máy và 9 triệu đồng (để trong cốp xe) của Thảo.

Quá trình điều tra, Công an huyện Đắk Mil xác định, nội dung tố cáo của Thảo là không đúng sự thật. Do đó, Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo tố giác của Thảo. Quyết định trên đã được VKSND dân huyện Đắk Mil đánh giá đúng quy định của pháp luật.

Thế nhưng, Thảo không chấp nhận với quyết định của Công an huyện Đắk Mil và nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo kết quả giải quyết.

Theo kết quả điều tra, Thảo lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, nhiều lần đến Công an xã Đức Minh và Công an huyện Đắk Mil để chửi bới làm mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của Công an huyện Đắk Mil và Công an xã Đức Minh. 

Theo đó, Thảo dùng lời nói lăng mạ, xúc phạm các cán bộ lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil và sử dụng điện thoại, camera giấu kín quay video, cắt ghép nội dung rồi đăng tải, chia sẻ lên mạng xã hội nhiều bài viết có nội dụng vu khống, sai sự thật về Công an huyện Đắk Mil…

Ngày 10/10/2022, Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Mai Diệp Thảo với số tiền xử phạt là 20 triệu đồng. Mặc dù vậy, Thảo  vẫn không chịu dừng lại mà vẫn tiếp tục chống đối, có những lời lẽ chửi bởi xúc phạm Công an huyện Đắk Mil.

Không chỉ vậy, Thảo còn sử dụng máy tính bảng quay video hình ảnh sinh hoạt tôn giáo tại giáo xứ Xã Đoài, huyện Đắk Mil, gây phản cảm, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của bà con giáo dân.

Khi các linh mục, chức sắc chức việc giáo xứ Xã Đoài tiến hành nhắc nhở, yêu cầu Thảo dừng việc quay video và ra khỏi khu vực sinh hoạt tôn giáo thì người phụ nữ này có những lời lẽ vu khống, cho rằng các linh mục, chức sắc chức việc Xã Đoài đánh và cướp tài sản gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các cá nhân trên…

Chưa dừng lại, Thảo đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Youtube cá nhân để đăng tải các video có nội dung thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của Công an huyện Đắk Mil và một số cán bộ công tác tại Công an huyện này.

Các video của Thảo thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân vào pháp luật của Nhà nước, hạ thấp uy tín của cơ quan nhà nước. Đồng thời, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của những người thi hành pháp luật, gây ảnh hưởng  đến hoạt động tín ngưỡng và an ninh, trật tự tại địa phương.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 18/6/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, đồng thời thực hiện khám xét chỗ ở đối với Mai Diệp Thảo để điều ra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân” quy định tại khoản 2, Điều 331 BLHS./.

Nguyễn Chính