leftcenterrightdel
 Bảng hiệu Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang tại một địa điểm trên địa bàn TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Ngày 2/8/2024 vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang để làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư, cũng như nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang về việc công ty này kê khai và sử dụng “Kỹ sư dỏm” Mai Công Danh khi tham dự và trúng gói thầu số 20.

Tại buổi làm việc, BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cho biết liên quan đến văn bằng tốt nghiệp của ông Mai Công Danh, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã phản hồi văn bản đề nghị hỗ trợ xác minh thông tin của đơn vị này. Đáng lưu ý, nội dung Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh trả lời BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang giống hệt nội dung đã được Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh trước đó.

Cụ thể nhà trường khẳng định, Bằng đại học có các thông tin: Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh số hiệu: 254512; Số vào sổ cấp bằng: 16854; Hình thức đào tạo: Vừa học vừa làm; Cấp cho Mai Công Danh SN 10/10/1981 không do nhà trường cấp theo hồ sơ lưu của trường.

Điều này hoàn toàn trái ngược với nội dung đăng ký kê khai trong hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang. Và phải chăng Bằng đại học của nhân sự Mai Công Danh mà công ty này đã kê khai là “bằng giả”?

Đáng nói, BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang vẫn đang cố tình né tránh việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang và gói thầu số 20. Minh chứng là dù văn bản số 411/ĐGGTVT-ĐTTX đã được Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh phát hành từ ngày 23/4/2024 nhưng đến nay đã gần 4 tháng đơn vị này mới cung cấp cho Báo Bảo vệ pháp luật, vào buổi làm việc chiều ngày 2/8/2024.

leftcenterrightdel
  Văn bản phản hồi BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang của Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.

Trước nhiều câu hỏi của phóng viên đặt ra liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư khi đã xác định được Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang kê khai nhân sự chủ chốt không có Bằng đại học được cấp theo quy định, đại diện BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang chỉ phản hồi duy nhất một câu: đã báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư!

Trong khi đó, đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải bài viết: “Ai đảm bảo chất lượng công trình khi nhân sự của nhà thầu không có bằng cấp theo quy định?” liên quan đến sự việc trên, nhưng BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang vẫn chọn giải pháp im lặng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị này vẫn không hề đưa ra bất kỳ chế tài nào đối với liên danh trúng gói thầu số 20 nói chung, cũng như đối với Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang nói riêng.

Liên quan đến vụ việc, sau bài báo “Ai đảm bảo chất lượng công trình khi nhân sự của nhà thầu không có bằng cấp theo quy định?” đăng tải trên baovephapluat.vn vào ngày 19/6/2023, ngày 25/6/2024 Báo Bảo vệ pháp luật đã có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang đề nghị cho biết ý kiến, cũng như hướng xử lý đối với các dấu hiệu vi phạm đã đề cập ở gói thầu số 20. Nhưng đến nay, Báo Bảo vệ pháp luật vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào của các đơn vị này (???).

Trước đó, như thông tin Báo Báo vệ pháp luật đã đăng tải, BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang là chủ đầu tư và cũng là bên mời thầu của gói thầu số 20: thi công xây lắp các hạng mục công trình chính từ Km1+754.5 đến Km10+200 (trừ hạng mục cầu Pô Thi, cầu Cây Đuốc và đường vào 02 cầu) thuộc dự án nâng cấp ĐT.949, huyện Tịnh Biên và huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang (địa chỉ: 17 Hà Hoàng Hổ, tổ 45, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tây Ninh (địa chỉ: 17 đường 13, phường Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh) trúng thầu với giá 85.996.940.000 đồng.

Tại gói thầu này Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang, là đơn vị đảm nhận 60% tổng giá trị gói thầu, đã kê khai và sử dụng “Kỹ sư” Mai Công Danh có văn bằng tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh ngành “Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông” để đảm nhận vai trò nhân sự chủ chốt.

Tuy nhiên, theo thông tin mà Báo Bảo vệ pháp luật có được thì Bằng tốt nghiệp đại học của người này lại không phải do Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cấp.

Như vậy đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang kê khai gian dối thông tin về Bằng tốt nghiệp đại học của nhân sự Mai Công Danh nhằm cùng thành viên còn lại của Liên danh nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tây Ninh trúng gói thầu số 20.

leftcenterrightdel
 Ảnh Bằng tốt nghiệp đại học của nhân sự Mai Công Danh do BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cung cấp.

Điều này khá mâu thuẫn với nội dung khẳng định “quá trình lựa chọn nhà thầu của gói thầu số 20 tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế” của ông Nguyễn Thanh Cường - Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang khi làm việc với Báo Bảo vệ pháp luật trước đó.

Câu hỏi tiếp tục được đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng thi công xây lắp các hạng mục công trình của gói thầu số 20 khi liên danh Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường An Giang và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tây Ninh sử dụng nhân sự không có bằng đại học theo quy định tham gia gói thầu; và hướng xử lý tiếp theo của BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang như thế nào đối với vi phạm về đăng ký kê khai thông tin không trung thực nói trên của nhà thầu, cũng như đối với dấu hiệu của tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự, liên quan đến Bằng tốt nghiệp đại học của nhân sự Mai Công Danh?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Theo thông tin Báo Bảo vệ pháp luật có được, tương tự trường hợp “Kỹ sư dỏm” Mai Công Danh nói trên, hiện nay vẫn còn nhiều nhà thầu đăng ký kê khai nhân sự có Bằng tốt nghiệp đại học không được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định khi tham gia và trúng các gói thầu trên địa bàn tỉnh An Giang.

Việt An - Việt Hoa