Dự án đầu tư Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) tại xã Phương Nam, thị xã Uông Bí (nay là phường Phương Nam, TP. Uông Bí), tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 428/TTg-CN ngày 14/4/2005.

Ngày 21/5/2011, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã xuống thăm dự án và ban hành Kết luận số 126/TB-VPCP ngày 26/5/2011 đồng ý chủ trương cho phép mở rộng Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ để hoàn thiện đồng bộ hóa dây chuyền công nghệ của dự án.

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng, nâng công suất Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ có tổng diện tích 21,39 ha. Trong đó, chủ yếu là đất nông nghiệp một vụ và đất thủy sản, có diện tích khoảng 16,61 ha. Đất thuê xây dựng Nhà máy giai đoạn 1 là 3,31 ha; đất hành lang đường cộng quản là 0,97 ha; đất chưa giải phóng mặt bằng là 0,487 ha.

Tại Quyết định số 3960/QĐ-UBND, ngày 4/12/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho UBND TP. Uông Bí có trách nhiệm phối hợp với Chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, công bố công khai quy hoạch và hoàn thiện các thủ tục đất đai theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công tác GPMB của Dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Dự án đầu tư Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ tại Uông Bí gặp khó trong giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, ngày 11/9/2020, UBND TP. Uông Bí gửi Công văn số 2193/UBND-QLĐT đề nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi chủ trương đầu tư và hủy bỏ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ mở rộng. Văn bản này cũng kiến nghị sau khi thu hồi chủ trương đầu tư, hủy bỏ quy hoạch thì tỉnh sẽ thu hồi diện tích đất 21 ha của dự án để giao cho UBND TP. Uông Bí quản lý.

Tuy nhiên, việc UBND TP. Uông Bí ra văn bản kiến nghị thu hồi Dự án này khiến dư luận “hoang mang”, bởi đây là dự án không thuộc đối tượng rà soát do chậm tiến độ theo chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Văn bản số 2073/UBND-QLĐĐ1 ngày 01/04/2020.

Vì vậy, ngày 22/9/2020 tại Trụ sở HĐND và UBND thành phố Uông Bí, UBND TP tổ chức họp làm việc với các đơn vị liên quan rà soát tiến độ thực hiện Dự án mở rộng, nâng công suất nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ trên địa bàn TP. Uông Bí.  Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí chủ trì cuộc họp.

Theo Chủ tịch UBND TP .Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà, UBND thành phố tổ chức buổi làm việc với Công ty để làm rõ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quang Trung báo cáo trình tự, thủ tục, hồ sơ về việc thực hiện dự án. Ông Cường cũng đề nghị UBND TP xem xét lại thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư và quy hoạch 1/500 của TP. Uông Bí. Bởi đây là một chủ trương của Chính phủ. Việc huỷ bỏ quy hoạch là không phù hợp theo quy định của pháp luật, vì có thể trao đổi cùng doanh nghiệp để phối hợp chuyển tiếp, điều chỉnh, gia hạn quy hoạch, tránh lãng phí nguồn lực của nhà nước.

Ông Cường nhấn mạnh, việc mở rộng nhà máy là rất cần thiết, nếu không đồng bộ với nhà máy đã đầu tư giai đoạn 1 thì sẽ rất ảnh hưởng toàn bộ dự án. Công ty mong muốn vẫn được phép thực hiện dự án và cam kết sẽ triển khai công tác đến bù, hỗ trợ GPMB để triển khai thực hiện Dự án.

Người đại diện của Tập đoàn Quang Trung đồng thời cam kết thời hạn hoàn thành công tác GPMB dự kiến đến hết tháng 8/2021. Trong quá trình triển khai GPMB, đề nghị UBND TP chỉ đạo các phòng, ban liên quan hướng dẫn để triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Uông Bí, Nguyễn Mạnh Hà yêu cầu các đơn vị phối hợp với Công ty  triển khai GPMB sớm.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Hội nghị đi đến thống nhất, UBND TP. Uông Bí tuân thủ chủ trương về phát triển ngành Cơ khí Việt Nam theo Nghị quyết 23/NQ-TW, Quyết định 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018, Văn bản số 428/TTg-CN ngày 14/4/2005, Văn bản số 126/TB-TTg ngày 26/5/2011 và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ triển khai dự án kéo dài nhiều năm gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Chủ tịch UBND TP. Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà ghi nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB, trong đó có các nguyên nhân chủ trì của Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung và vai trò phối hợp của UBND TP Uông Bí. Vì vậy, Công ty cần tập trung GPMB đến hết tháng 8/2021 như cam kết, sau đó triển khai các bước tiếp theo của Dự án đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cũng yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp với Công ty để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

 

 

Ngọc Anh