Liên quan đến đường dây cấu kết với công dân Hàn Quốc là Giám đốc một doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Việt Nam cùng một số đối tượng khác tổ chức đường dây đưa người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dưới hình thức chuyên gia, ngày 15/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam  thêm 2 đối tượng Lê Xuân Thành (SN 1984, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và Tô My Hồng Anh (SN 1989, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Điều tra ban đầu, Thành là Giám đốc 2 công ty, gồm Công ty TNHH Phi Anh Pro và Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Patour (cùng thuê đặt văn phòng tại chung cư Monarchy, đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà).

Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Thành câu kết với chủ một doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Đà Nẵng, sử dụng pháp nhân các doanh nghiệp do Thành đăng ký để bảo lãnh cho 7 người Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư nhằm chia lợi nhuận. Tuy nhiên thực chất những người nhập cảnh này không phải là chuyên gia lao động hoặc nhà đầu tư, không thuộc đối tượng ưu tiên được nhập cảnh trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an bắt giữ và khám xét nơi làm việc của đối tượng Lê Xuân Thành (ảnh: CA cung cấp)

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, những người nhập cảnh này không làm việc tại các doanh nghiệp đã bảo lãnh mà làm việc tự do tại nhiều nơi.

Còn Tô My Hồng Anh là nhân viên của doanh nghiệp người Hàn Quốc, trực tiếp tham gia quá trình móc nối giữa doanh nghiệp này với Lê Xuân Thành và đối tượng Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, quê quán tỉnh Bình Thuận, tạm trú đường Lê Văn Thứ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Trước đó, ngày 12/5, VKSND TP Đà Nẵng  phối hợp với Công an TP Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (tạm trú tại Đà Nẵng) để điều tra về hành vi "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép" theo Điều 348 Bộ luật hình sự.

Theo đó, Nguyễn Trần Anh Tuấn đã móc nối với một công dân Hàn Quốc là Giám đốc một doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Việt Nam cùng một số đối tượng khác tổ chức đường dây đưa người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tuấn đã môi giới trót lọt cho 14 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam dưới dạng chuyên gia và nhận của 12 người số tiền 2.400 USD. 2 người còn lại chưa kịp chuyển tiền cho Tuấn vì bay khác chuyến với 12 người nói trên.

Điều đáng nói là các “chuyên gia” mà Tuấn môi giới để nhập cảnh vào Việt Nam không có trình độ chuyên môn, đang thất nghiệp, chạy taxi hoặc đang buôn bán nhỏ tại Hàn Quốc. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, chỉ để khảo sát thị trường kinh doanh, làm du lịch, mở nhà hàng…

 

 

Lê Tâm