Ông Nguyễn Phước Lăng - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú, tỉnh An Giang khẳng định: “Ông Nguyễn Văn Tú chỉ là thành viên của Tổ chuyên gia tham gia lập E - HSMT và đánh giá E - HSDT thì không cần phải có Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu”. Có thể nói, quan điểm này trái ngược hoàn toàn với các quy định về đấu thầu, cụ thể là Điều 116, Nghị định 63/2024/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

leftcenterrightdel
Chứng chỉ hành nghề đã hết hạn của ông Nguyễn Văn Tú.
Thành viên Tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu hay không?

Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) là chủ đầu tư và là bên mời thầu của gói thầu số 12: Thi công xây lắp công trình thuộc dự án Láng nhựa đường vòng xã Bình Thủy. Theo đó, đơn vị này ký hợp đồng thuê Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Dịch vụ Phước Ân do ông Võ Văn Hiền là Giám đốc, làm công ty tư vấn và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Tổ chuyên gia theo đó được thành lập.

Tổ chuyên gia bao gồm 2 thành viên là ông Võ Hồng Thái và ông Nguyễn Văn Tú.

Đáng chú ý, tại thời điểm là thành viên Tổ chuyên gia của gói thầu số 12 này, chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu số C.01.06.1243 của ông Nguyễn Văn Tú đã hết hạn.

Cụ thể, chứng chỉ hành nghề nói trên do Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch & Đầu tư cấp cho ông Nguyễn Văn Tú có thời hạn từ ngày 31/1/2018 đến hết ngày 31/1/2023. Tuy nhiên mãi đến ngày 22/8/2023, tức sau gần 8 tháng kể từ ngày chứng chỉ hành nghề của ông Nguyễn Văn Tú hết hạn, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Phước Ân mới ký Quyết định thành lập Tổ chuyên gia gói thầu số 12 và phân công Nguyễn Văn Tú đảm nhận vai trò thành viên của Tổ chuyên gia.

Ông Nguyễn Văn Tú là Giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và Xây dựng HITECH. Ông cũng là người đại diện cho Công ty TNHH Vận tải xây dựng Đại An.

Nhưng khi tham gia tại gói thầu số 12 do BQLDA Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Châu Phú làm Chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Tú xuất hiện với vai trò là thành viên của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại dịch vụ Phước Ân do ông Võ Văn Hiền làm Giám đốc, và được phân công là thành viên Tổ chuyên gia của gói thầu này.

Đối chiếu với quy định tại Điều 116, Nghị định 63/2024/NĐ - CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì ông Nguyễn Văn Tú không đủ điều kiện theo quy định để trở thành thành viên Tổ chuyên gia, với chức năng trực tiếp lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và phân tích, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của gói thầu số 12 này.

Thế nhưng, tại văn bản số 640/BQLDA - KH ngày 24/11/2023 trả lời Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Phước Lăng - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú lại mạnh dạn khẳng định: “Ông Nguyễn Văn Tú chỉ là thành viên Tổ chuyên gia tham gia lập E-HSMT và đánh giá E-HSDT thì Không cần phải có Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu mà ông Tú chỉ cần có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu thì được tham gia Tổ chuyên gia theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 63/NĐ-CP của Chính phủ” (???)

Nghịch lý: Quyết định công nhận doanh nghiệp trúng thầu trước khi Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu được thành lập

Trước đó như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, khi đã hết hạn chứng chỉ hành nghề đấu thầu theo quy định, ông Nguyễn Văn Tú cũng đã giữ vị trí thành viên trong Tổ chuyên gia trực tiếp tham gia lập E-HSMT và phân tích, đánh giá E-HSDT của Gói thầu số 7: Thi công xây dựng, thuộc công trình: Nâng cấp đường liên xã, xã Châu Lăng, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn do BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang làm chủ đầu tư và bên mời thầu.

leftcenterrightdel
 Trụ sở BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Tri Tôn.

Theo giải thích của đại diện BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Tri Tôn, sau khi phát hiện bản thân mình với tư cách là thành viên duy nhất của Tổ chuyên gia nhưng đã hết hạn Chứng chỉ hành nghề đấu thầu, được sự đồng ý của chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Tú tự ban hành văn bản cử bà Châu Thị Mỹ Linh thay thế chính mình giữ vị trí Tổ trưởng Tổ chuyên gia của gói thầu số 7.

Mặc dù phát hiện ra sai sót và chấp nhận việc “thay thế” thành viên của Tổ chuyên gia nhưng không hiểu sao BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Tri Tôn lại không thay đổi, hoặc hủy bỏ Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu đã có trước đó của gói thầu số 7. Điều này dẫn đến một sự thật lạ đời là quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu lại có trước quyết định thành lập Tổ chuyên gia. Trong khi theo quy định, Tổ chuyên gia có nhiệm vụ lập E-HSMT và phân tích, đánh giá E-HSDT để làm căn cứ ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của dự án.

Đáng chú ý, các văn bản pháp lý liên quan đến việc thay thế nhân sự đảm nhận vai trò “Chuyên gia”, cũng như báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu lần hai đều không được công ty HITECH và BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Tri Tôn đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Như vậy có nhiều dấu hiệu cho thấy việc thay thế nhân sự của Tổ chuyên gia ở gói thầu tại huyện Tri Tôn nói trên chưa thực hiện đúng quy định về đấu thầu, vì khi được hỏi về vấn đề này ông Nguyễn Minh Đẳng - Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Tri Tôn chỉ có thể trả lời một câu duy nhất: đây là thiếu sót của đơn vị tư vấn.

Vậy để xảy ra thực trạng ngược đời như đã nói thì cá nhân hay tổ chức, đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật? Đồng thời trách nhiệm của BQLDA đầu tư xây dựng khu vực các huyện Châu Phú và Tri Tôn, tỉnh An Giang ra sao khi để tình trạng đơn vị tư vấn được thuê “thản nhiên” đưa người có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu đã hết hiệu lực tham gia Tổ chuyên gia tại các gói thầu do mình làm bên mời thầu???

Ngoài ra theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu của cả gói thầu số 7 và gói thầu số 12 nói trên cần phải xem xét lại. Khi đó, Liên danh Địa Ốc - Thuận Trung là đơn vị trúng Gói thầu số 12 cũng như Công ty TNHH xây dựng Phước Vạn Thịnh, đơn vị trúng thầu Gói thầu số 7 có nguy cơ đứng trước hàng loạt vấn đề phát sinh sẽ phải đối diện, trong đó có thể phải chịu chấp nhận hủy kết quả lựa chọn nhà thầu.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Theo thông tin của Báo Bảo vệ pháp luật có được, Công ty TNHH Xây dựng Phước Vạn Thịnh còn tham gia và trúng một gói thầu khác trên địa bàn tỉnh An Giang. Đáng chú ý, công ty này dù kê khai 1 nhân sự chủ chốt từng tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh nhưng có dấu hiệu cho thấy nhà trường chưa từng cấp Bằng tốt nghiệp đại học cho người này.

 

Việt Hoa