Liên quan đến vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng tại Cần Thơ dư luận đang rất quan tâm, chiều 5/11, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã gặp gỡ anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, trú tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều), người bị xử phạt 90 triệu đồng về hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Buổi gặp gỡ có sự tham gia của lãnh đạo Văn phòng UBND TP. Cần Thơ; lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP. Cần Thơ).

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, anh Nguyễn Cà Rê là lao động chính trong gia đình và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc đổi tiền tại tiệm vàng Thảo Lực là do anh Cà Rê không được chủ tiệm vàng thông báo rằng nơi đây không được phép thu đổi ngoại tệ… Lỗi của anh Cà Rê là vô ý, được xem xét miễn tiền phạt 90 triệu đồng theo Điều 76 và Điều 79, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Cà Rê bắt tay cảm ơn Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam (Ảnh: Thanh niên) 
Sau khi nghe báo cáo và nghe anh Nguyễn Cà Rê trình bày, ông Trương Quang Hoài Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, sớm tiến hành các thủ tục để miễn giảm tiền phạt 90 triệu đồng cho anh Nguyễn Cà Rê.

Tại buổi gặp gỡ này, anh Nguyễn Cà Rê cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với UBND TP. Cần Thơ và các cơ quan chức năng đã cân nhắc thấu tình đạt lý, tạo điều kiện thuận lợi cho anh trong việc trình bày, xem xét gia cảnh và miễn tiền nộp phạt.

Ông Trương Quang Hoài Nam thống nhất miễn tiền phạt 90 triệu đồng cho anh Nguyễn Cà Rê tại quyết định xử phạt hành chính lập ngày 4/9/2018; đồng thời giao cho các cơ quan chức năng thẩm định gia cảnh của anh Rê để làm căn cứ xem xét, tham mưu tiến hành các thủ tục cần thiết, giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, để miễn tiền phạt cho anh Cà Rê.

Bản thân anh Cà Rê trước đó cũng có đơn gửi lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đề nghị xem xét miễn giảm hình phạt cho anh. Lý do, anh là lao động chính trong gia đình, mỗi ngày đi làm chỉ kiếm được từ 150 nghìn – 200 nghìn đồng, trong khi số tiền phạt 90 triệu đồng quá lớn nên gia đình anh không đủ điều kiện nộp tiền phạt.

Trước đó, ngày 4/9/2018, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đã ký Quyết định xử phạt anh Nguyễn Cà Rê số tiền 90 triệu đồng và tịch thu gần 2,3 triệu đồng (từ việc đổi 100 USD) của anh Rê, theo điểm a, khoản 3, Điều 24, Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Cùng với đó, tiệm vàng Thảo Lực nơi anh Nguyễn Cà Rê đến đổi 100 USD cũng bị xử phạt hành chính, tổng cộng số tiền phạt 295 triệu đồng do các hành vi vi phạm như: Không được phép mua bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng; và còn áp dụng hình phạt bổ sung, tịch thu 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo của tiệm vàng này.

Như báo Bảo vệ pháp luật thông tin, vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng có nhiều bất thường. Cụ thể, ngày 30/1/2018, Công an TP. Cần Thơ dựa vào quyết định khám nhà được ký trước đó 6 ngày để bắt quả tang anh Nguyễn Cà Rê đổi 100 USD cho tiệm vàng Thảo Lực. Nhưng đến ngày 13/8, công an TP. Cần Thơ mới lập biên bản vi phạm hành chính. Và đến ngày 4/9 mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Rê. Bên cạnh đó, việc cơ quan chức năng TP. Cần Thơ tịch thu 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo của tiệm vàng Thảo Lực. Đây là số tài sản để trong tủ của gia đình, không bày bán, không liên quan gì đến việc mua bán trái phép 100 USD. Việc tịch thu số tài sản này cũng đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

H.Nguyên