Theo nội dung vụ việc, trước đó, anh Rê mang tờ 100 USD (2,3 triệu đồng) đến tiệm vàng Thảo Lực tại phường Cái Khế để đổi. Tờ tiền này do người thân của anh Rê gửi cho.

Sau khi đổi tiền xong, anh Rê nhận số tiền gần 2,3 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ số tiền trên.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt hành chính về vi phạm kinh doanh ngoại tệ không phép và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Chủ cơ sở nhận đổi 100 USD của ông Rê là Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry cũng bị UBND TP Cần Thơ áp dụng quyết định xử phạt 180 triệu đồng về hành vi thu đổi ngoại tệ khi chưa được cấp phép. 

Cơ sở này bị phạt thêm 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định và 30 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng mức phạt đối với cơ sở này là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (2,3 triệu đồng), 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết ông hành nghề sửa chữa điện, lương hằng tháng chỉ hơn 3 triệu đồng. Số tiền 100 USD trên ông được người bạn cho. Khi ông mang ra tiệm vàng tại trung tâm thương mại Cái Khế để đổi thì bị lập biên bản và bị xử phạt nặng như trên.

Đình Quân – Nguyễn Lánh