Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND TP. Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 10 năm 2018.

Như báo chí đã thông tin, ngày 24/1/2018, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký Quyết định số 14 khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở đối với căn nhà số 40 Nguyễn Đức Cảnh của ông Lê Hồng Lực. Đến ngày 30/1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Cần Thơ bắt quả tang ông Lực đang mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời khám xét toàn bộ căn nhà cũng là nơi kinh doanh của ông Lực theo Quyết định khám xét số 14. Tại đây, công an phát hiện 20 viên kim cương, 19.910 viên hột đá nhân tạo không có hóa đơn, chứng từ.

Trong quá trình xử lý, Phòng Cảnh sát Kinh tế chuyển sang cơ quan điều tra vì tiệm vàng có dấu hiệu trốn thuế. Đến ngày 18/7, Cơ quan Điều tra Công an TP Cần Thơ ra quyết định không khởi tố vụ án và sau đó tham mưu để UBND TP ra quyết định xử phạt nói trên.

Liên quan đến nội dung này, trả lời báo chí bên lề Quốc hội ngày 26/10, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã chỉ đạo Giám đốc NHNN Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc, sau đó tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp. Ông cũng cho hay, Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay. Trong đó, việc phân loại mức vi phạm cũng là một cách khi sửa nghị định này.

Còn theo đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM), việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng xử lý cần có trọng tâm, trọng điểm, còn với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng.

PV