Trong buổi họp báo thông xe Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ông Trần Văn Tám – Tổng giám đốc VEC chủ đầu tư dự án cho biết, Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh đầu tư năm 2014. Dự án khởi công ngày 19/5/2013, với chiều dài toàn tuyến là 139,204km đi qua 3 địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Điểm đầu xuất phát tại Đà Nẵng và điểm cuối kết thúc tại tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này là 1.640,82 triệu USD tương đương 34.516 tỷ VNĐ, trong đó vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798.56 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD, phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ VNĐ.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Toàn tuyến có 107 cây cầu trong đó có 4 cầu lớn vượt sông và 103 cầu nhỏ, trung bình và 1 hầm chui xuyên núi.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến bắt đầu thu phí trên toàn tuyến từ 2/9/2018

Theo dự kiến, tuyến cao tốc này sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 2/9. Trước đó, vào năm 2017, đoạn từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ Quảng Nam đã được thông xe đưa vào vận hành khai thác.

Trong buổi họp báo nhằm chuẩn bị cho việc thông xe được tổ chức mới đây tại Quảng Nam, VEC cũng đã đưa ra mức phí dịch vụ trên tuyến. Bảng giá phí mà VEC xây dựng dựa trên điểm ra của phương tiện trên cao tốc tức là thu theo từng khoảng cách các phương tiện giao thông lưu thông cụ thể trên đường tính từ điểm vào của cao tốc đến điểm ra của cao tốc. Theo đó, mức phí thấp nhất được đưa ra là 20.000 đồng tính cho xe 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải công cộng di chuyển đoạn Túy Loan – Phong Thử và ngược lại. Mức phí cao nhất tính toàn tuyến cho loại xe tải 18 tấn trở lên và xe container 40 feet là 740 ngàn đồng.

Nhìn vào bảng giá phí VEC ban hành cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có thể thấy mức phí sẽ thu là khá cao. Trả lời báo BVPL về căn cứ để VEC ban hành mức phí này, và thời gian dự kiến VEC sẽ thu phí trên tuyến để hoàn xong vốn cho tuyến cao tốc, ông Nguyễn Văn Nhi – Phó tổng giám đốc VEC cho biết, VEC dựa vào quy định hiện hành và dựa trên mức độ đầu tư và thời gian hoàn vốn để tính mức thu. Với mức phí như đã ban hành, nếu đảm bảo 28.000 lượt xe tiêu chuẩn (xe loại 1, tức là xe từ 4 đến 9 chỗ) mỗi ngày đêm thì sẽ mất thời gian 24 năm để hoàn thành xong việc thu phí cho tuyến cao tốc này.

leftcenterrightdel
 Dự kiến mất 24 năm thu phí để cao tốc Đà Nẵng hoàn xong vốn xây dựng

Trên thực tế, sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng đoạn từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này chỉ là 2.400 lượt/ngày đêm, vì vậy nếu với lưu lượng này thì thời gian thu phí 24 năm là không thể đảm bảo để hoàn vốn và có thể phải kéo dài thêm. “Quá trình khai thác toàn tuyến chủ đầu tư sẽ phải tính toán lại thời gian thu phí. Bởi theo quy định, cứ sau 5 năm chủ đầu tư được phép tính toán lại một lần”. Ông Nhi cho biết.

Xuân Nha