Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình, việc lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển nhằm giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian phục hồi kinh tế. Hơn nữa, việc điều chỉnh này sẽ tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Theo nghị quyết của HĐND TP HCM, đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại thành phố và ngoài thành phố).

Mức thu cao nhất là 4,4 triệu đồng/container, mức thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng rời không đóng trong container.

Theo Sở GTVT TP HCM, việc thu phí nói trên là để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố./.

Nguyễn Lánh