(BVPL) - Sau khi  có thông báo về việc tăng phí qua cầu  bắt đầu tù ngày 01,01/1016 chi nhánh BOT  tuyến tránh Vinh (Nghệ An), qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và trạm thu phí Bến Thủy 2 nhân dân của hai Tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lại xôn xao và cho rằng như thế là không hợp lý?
 
Vào ngày 06/12/2015 Ông Ngô Trọng Nghĩa Phó TGĐ Cienco 4 đã có cuộc trao đổi với các pv  báo chí ràng “Việc tăng phí trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy là đúng lộ trình, theo thông tư  51-2014/TT-BTC ngày 24/04/2014 của Bộ Tài chính về việc qui định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2”.
 
 
Dự án tăng cường mặt đường  tuyến tránh Thành Phố Vinh có chiều dài  24 km với mức đầu tư là 339 tỷ đồng, điểm đầu tại km 00+000 ( giao với QL1 tại km  448+ 995) phía bắc Thị Trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc; điểm cuối tại km 23 +995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại đầu cầu Bến Thủy 2.
 
Tuyến đường  QL 1A từ TP Vinh đi Hà tĩnh có chiều dài hơn 35 km  được khởi công từ  cuối 2013 vào đầu tháng 1/2014 đã hoàn thành với mức tổng đầu tư  2343 tỷ đồng. tất cả 2 công trình này đều do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 đảm nhận vừa làm chủ đầu tư và thi công.
 
Lại chống lún, sống trâu phải cào, chất lượng có đảm bảo?
 
Tổng công Ty xây dưng Cienco4 cam kết nâng cấp mặt mặt đường toàn tuyến với các hạng mục như sữa chữa hư hỏng mặt đường; tăng cường gia cố cường độ mặt đường để đáp ứng lưu lương xe cũng như tải trọng; đảm bảo độ bền vững công trình của tuyến tránh TP Vinh và tuyến TP Vinh đi Hà Tĩnh. Ngày 19/01/2014 đã được đưa vào sử dụng, nhưng  chỉ mới thông xe chưa đầy 5 tháng, trên toàn tuyến đã xảy ra nhiều chổ bị bong, tóc, lún và gồ ghề, mặt đường hiện rõ lằn vệt bánh xe tạo thành những con lươn cao gần đến 5cm. Điển hình là các đoạn qua xã Tiến Lộc, Huyện Can lộc và Thạch kênh Thạch Hà (hà Tĩnh). Tuy  đã được  gia cố  bằng cách cho cào ủi  phẳng mặt đường tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng có lẽ những biện pháp trên không mấy mang lại hiệu quả.
 
Tăng phí qua trạm Bến Thủy
 
Mới đây trạm thu phí tại Bến Thủy đã cho phát tờ rơi thông báo việc tăng giá vé qua trạm. Nói về  vấn đề này ông Ngô Trọng Nghĩa cho biết: “Hai trạm thu phí này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An); dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh; Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam  Bến Thủy đi tuyến tránh TP Hà tĩnh (Hà Tĩnh); Dự án  nút giao gữa QL 46 với đường sắt Bắc –Nam tỉnh Nghệ An; dự án sữa chữa cầu Bến Thủy 1; dự án nút giao khác mức giữa QL1 và đoạn nối QL8B cũ của Tỉnh hà Tĩnh; Dự án nâng cấp, mở rộng  QL 1A đoạn Nam Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh, được thực hiện theo hình thức BOT nên theo qui định chưa đủ khoảng cách  trên 70 km theo qui định để lập trạm thu phí, do đó chúng tôi đã gộp  vào trạm thu phí cầu Bến Thủy.
 
Thực tế người dân TP Vinh  đi lên Nam Đàn quê Bác, hay đi theo QL 46 và nhân dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đi theo quốc lộ 1 vào Hà Tĩnh, hay theo quốc lộ  8B, với chiều dài 12km thì vẫn không phải trả phí  qua cầu Bến Thủy; và thời hạn để hoàn vốn hai trạm này là hết năm 2031. Sau 16 năm nữa  đơn vị sẽ bàn giao cho Nhà nước quản lý.”.
 
Liệu những  giải pháp khắc phục gia cố mặt đường chống bong tróc, gồ ghề, sụt lún có phải là giải pháp đưa lại hiệu quả? Khi mà trên mặt đừng càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn những con lươn, bong tróc, gồ ghề..? hay là sau khi làm xong thì việc sữa chữa hàng năm lại cứ diễn ra là điều hiển nhiên như  vây?
 
Nhật Mai
Theo thông báo thì kể từ ngày 01/01/2016 trở đi mức thu  của phương tiện chịu phí giao thông đường Bộ của Trạm thu phí cầu Bến Thủy và Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 QL1; 
 
1 -Xe dưới 12 ghế ngồi , xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt  vận tải khách công cộng là 45.000 đồng/ tháng;1350.000 đồng/quý; 3650.000 đồng/ năm.
 
2 -Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi,xe có tải trọng từ 2 tấn đến 4 tấn  sẽ thu 60 ngàn/tháng, và 1800.000/quý,4850.000/năm.
 
3 -Xe từ 31 ghế trở lên , xe tải có tải trọng từ 4 tấn  đến đươi 10 tấn mức thu là 75.000 đồng/ tháng ;2250.000đồng/quý; 6050.000 đồng/ năm.
 
4 – Xe tải có trọng tải từ 10 tấn  đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit  mức thu là: 120.000 đồng/tháng 3600.000 đồng /quý;9700.000đồng/năm.
 
5 – Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit mức thu là:180.000đồng/tháng; 360.0000 đồng/quý/14.600.000đồng/năm.