Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội khóa XIV chính thức thông qua ngày 13/11/2020 tại kỳ họp thứ 10, sẽ có hiệu lực từ 1/1/2022.

Đáng chú ý, Khoản 10 Điều 1 nêu rõ phạt tiền đến 75 triệu đồng đối với vi phạm trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giao thông đường bộ; giao thông đường sắt; giao thông đường thủy nội địa…

leftcenterrightdel
Mức phạt vi phạm tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ lên đến 75 triệu đồng. 

Hiện mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với cá nhân là 40 triệu đồng theo quy định tại Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Do đó, để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính mới, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 100/2019/ NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể, mức phạt 70-75 triệu đồng được đề nghị áp dụng đối với cá nhân là chủ ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô thực hiện giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển vượt quá tải trọng của cầu, đường trên 50%.

Ngoài ra, nhiều vi phạm khác cũng được đề nghị tăng mức xử như: Gắn biển số không rõ chữ, số; xe chở quá tải trọng; không đội mũ bảo hiểm; dừng, đỗ xe sai quy định trên cao tốc…

CV