Theo đó, thực hiện kế hoạch của Cục CSGT Bộ Công an và sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động thành lập 5 tổ chuyên đề đặc biệt do các đồng chí Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo tiến hành ra quân quyết liệt. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tổ chức TTKS trên tất cả các tuyến, kết hợp tuần tra lưu động lẫn mật phục hóa trang để xử lý triệt để các xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện trên tất cả các tuyến đường bộ được phân công, phân cấp. 

leftcenterrightdel
 Phòng CSGT tỉnh Quảng Bình tiến hành TTKS trên các tuyến đường trong mọi khung giờ.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, nhất là mức xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải trọng theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này; tiến hành yêu cầu các tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành thùng xe khi tham gia giao thông và theo dõi việc chấp hành cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa. Nhờ vậy, tình trạng xe vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành thùng xe có chiều hướng giảm rõ rệt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản 282 trường hợp, trong đó: 53 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thùng xe; 50 trường hợp lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; 68 trường hợp không có bạt che phủ hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi và các lỗi vi phạm khác, thu vào ngân sách nhà nước hơn 855 triệu đồng.

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Đức Dương - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: "Tới đây, phòng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp xử lý nghiêm, có hiệu quả chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ”.

Nổi bật, tại tuyến đường mòn Hồ Chí Minh nơi có lưu lượng xe tải hoạt động mạnh, lái xe dùng nhiều chiều trò để luồn, tránh sự kiểm tra của lực lượng CSGT. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao, đội CSGT phụ trách tuyến đường này đã tăng cường kiểm tra, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm đặc biệt ở các lỗi quá khổ, quá tải.

leftcenterrightdel
 Đội CSGT phụ trách tuyến đường mòn Hồ Chí Minh tiến hành cân tải trọng, xử lý nghiêm các trường hợp quá khổ quá tải.

Theo đó, tính từ đầu năm tới nay, đội này đã xử lý 57 trường hợp vi phạm giao thông. Trong đó, có 24 trường hợp chở hàng rơi vãi không có mui, bạt che đậy, 20 trường hợp quá tải trọng, 5 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất, 1 trường hợp không có phù hiệu, 2 trường hợp không có đèn báo hãm, đèn tín hiệu, 3 trường hợp mô tô kéo theo xe khác, 2 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Tổng tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước gần 340 triệu đồng.

Chia sẽ về những khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý xe vi phạm khi mà chủ phương tiện tìm cách né tránh thời gian giao ca, chạy buổi tối, đặc biệt với các lỗi quá khổ, quá tải, Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng- Phó đội trưởng phụ trách tuyến đường mòn Hồ Chí Minh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công an tỉnh, ban chỉ huy phòng CSGT, tổ đã thực hiện quyết liệt trong công tác xử lý xe quá khổ quá tải, đặc biệt là các lỗi chứa nhiều tiềm ẩn gây nên tai nạn giao thông.

“Lực lượng CSGT đã và đang tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt, quán triệt toàn thể cán bộ khi làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình chế độ công tác. Đồng thời, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền cho chủ phương tiện và lái xe nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ". Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng cho biết thêm.

Nguyễn Cường