Bắt đầu năm học mới này, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh chủ động triển khai dạy học trực tuyến đối với cấp học THCS và THPT. Nhận thấy các lớp học trực tuyến này có thể là công cụ, phương pháp tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ hữu hiệu đến học sinh, Công an TP Hà Tĩnh đã có sáng kiến phối hợp với các trường học triển khai “dạy” Luật an toàn giao thông đường bộ trực tuyến, thông qua các phần mềm dạy học trực tuyến của các trường, đến từng lớp và từng học sinh.

Học sinh hào hứng

Chỉ trong 3 ngày (10 đến 12/9), Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị giáo dục, tổ chức tuyên truyền trực tuyến cho tất cả học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn, với các chuyên đề thiết thực.

leftcenterrightdel
 CSGT Công an TP Hà Tĩnh và giáo viên trường THCS Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đang tuyên truyền trực tuyến về ATGT đến các học sinh. Ảnh BT.

Để các tiết học sinh động, có tác dụng tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông, đơn vị đã xây dựng các tình huống giao thông giả định, trực quan, cùng những giải đáp, kiến giải các kiến thức về luật giao thông đường bộ, với các chủ đề như: học sinh không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; đi xe dàn hàng ngang; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông…

Cùng với đó, là những hình ảnh tuyên tuyền, giáo dục về hậu quả khi không chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, các chế tài áp dụng khi học sinh vi phạm, để cho các học sinh hiểu, thấm và giải đáp các tình huống vi phạm nếu có đến từ học sinh.

leftcenterrightdel
 Giao diện qua phần mềm Zoom trực tuyến trong một tiết học về ATGT. Ảnh BT.

Em Nguyễn Minh Quân, học sinh trường THCS Lê Văn Thiêm hào hứng: “Tiết học về an toàn giao thông rất thích chú ạ. Lớp chúng cháu được chú CSGT và cô giáo hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết cách tham gia giao thông an toàn, cũng như việc đi xe, đi bộ đúng luật giao thông, việc tham gia giao thông phải đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

Em Phan Trần Khánh Uyên - Học sinh lớp 8 trường THCS Thạch Linh cũng chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên em chưa được đến trường, nhưng vừa qua, em được các chú CSGT và cô giáo hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ qua lớp học trực tuyến, em cảm thấy rất bổ ích. Việc được hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ làm cho em hiểu rõ hơn, biết mình phải tham gia giao thông như thế nào cho đúng, để bảo vệ bản thân và những người xung quanh”.

Nhà trường phấn khởi

Về phía các trường học, việc dạy học trực tuyến cho học sinh là “vạn bất đắc dĩ”. Tuy nhiên, những tiết học về ATGT được các trường, các giáo viên hào hứng đón nhận, triển khai.

leftcenterrightdel
 CSGT và giáo viên trường THCS Lê Văn Thiêm đang giảng giải luật ATGT trực tuyến. Ảnh BT.

Cô giáo Nguyễn Thị Thương - Giáo viên Tổng phụ trách Đội, trường THCS Thạch Linh cho biết: “Nhờ cách truyền đạt bằng những hình ảnh, video rất sinh động, các nội dung tuyên truyền dể hiểu, phong phú nên dù chỉ tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến, các em học sinh vẫn hào hứng đón nhận. Sau khi được xem, được nghe tuyên truyền, những kiến thức rất bổ ích, các em học sinh đều đã hiểu và hứa sẽ chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông”.

leftcenterrightdel
 Một giáo viên đang trực tuyến tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh. Ảnh BT.

Thầy giáo Nguyễn Việt Anh – Phó Hiệu trưởng trường THPT Thành Sen cho biết: “Do dịch bệnh, nhà trường phải dạy trực tuyến và sinh hoạt giáo dục pháp luật cũng trực tuyến. Dẫu có những hạn chế nhất định nhưng có nhiều điểm hay. Nhất là phía Công an thành phố có những cách làm sáng tạo, dựng những video clip, với các tình huống giả định, người thật việc thật, thời lượng ngắn gọn, trình bày dễ hiểu. Từ đây nhà trường chuyển về cho giáo viên chủ nhiệm các lớp, thông qua các tiết sinh hoạt 15 phút đầu buổi, hay sinh hoạt cuối tuần để truyền đạt đến học sinh”.

leftcenterrightdel
 Thầy giáo Nguyễn Việt Anh - Phó Hiệu trưởng trường THCS Thành Sen. Ảnh BT.

Theo thầy Việt Anh, tuyên truyền pháp luật trực tuyến có những lợi thế, khi sử dụng được những hiệu ứng, kỹ xảo, hình ảnh trực quan sinh động, với nhiều tình huống đời thật hơn. Từ đó, các em học sinh xem, đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi về các tình huống. Các “thầy giáo” là CSGT, cô giáo sẽ trực tiếp giải đáp mọi thắc mắc, cũng như đưa ra những kiến giải về quy định của pháp luật ở các tình huống cụ thể.

“Đó vừa là những tiết học về pháp luật, về ATGT, nhưng cũng là những tiết học giáo dục công dân, giáo dục tâm lý. Phía nhà trường có thành lập Ban tư vấn của trường, tư vấn tâm lý về tất cả các lĩnh vực cho học sinh, để giải đáp và gỡ rối cho học sinh” – Thầy Việt Anh cho biết.

“Sẽ tiếp tục duy trì “dạy” luật ATGT trực tuyến”

Đó là khẳng định của Thiếu tá Phan Viết Hùng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Hà Tĩnh khi trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật.

“Việc làm này đem lại hiệu quả tích cực, rõ nét. Như trước đây đi tuyên truyền trực tiếp, theo cách truyền thống thì mỗi ngày chỉ đi được một điểm trường với số lượng học sinh hạn chế, sự tương tác, giải đáp giữa học sinh, giáo viên và CSGT có hạn chế. Giờ tuyên truyền trực tuyến, từ máy chủ mình phối hợp triển khai đến các trường, kết nối đến các lớp và các em học sinh học trực tuyến, do đó lượng theo dõi, tương tác đông đảo hơn, kiến giải pháp luật được cụ thể hơn, từ CSGT, giáo viên đến học sinh và cả phụ huynh đang theo dõi con em mình học trực tuyến” – Thiếu tá Phan Việt Hùng nhận định.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Phan Việt Hùng trong một buổi "lên lớp". Ảnh BT.

Theo Thiếu tá Phan Việt Hùng, nội dung ý tưởng này là của đồng chí Trưởng Công an thành phố, đã chỉ đạo Đội CSGT-TT xây dựng phương án, nội dung và cách thức triển khai và đã kịp thời triển khai ngay đầu năm học mới này.

“Đội đã chủ động, sáng tạo xây dựng các đề cương, chuyên đề, phóng sự, bài viết có ý nghĩa, thiết thực về hoạt động tham gia giao thông hàng ngày của các em học sinh, đặc biệt là các hành vi vi phạm thường gặp, học sinh thường mắc phải. Từ đó phối hợp với các đơn vị trường học, nhằm đưa vào giảng dạy trực tuyến cho học sinh. Bước đầu phương pháp này mang lại hiệu quả hết sức tích cực” – Thiếu tá Phan Việt Hùng nói.

leftcenterrightdel
 Các phóng sự, clip trực quan về tham gia giao thông của học sinh được truyền đến các lớp, các học sinh. Ảnh BT.

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng – Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cũng cho biết: Tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người dân, nhất là các em học sinh là đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, làm giảm thiểu TNGT.

“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiệm vụ này hết sức khó khăn. Để khắc phục khó khăn đó, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng CSGT đổi mới phương thức tuyên truyền truyền thống bằng phương thức hiện đại, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, đó là tuyên truyền bằng phương thức tuyên truyền trực tuyến. Cùng với giáo viên, lực lượng CSGT sẽ tương tác với các em học sinh thông qua hệ thống trực tuyến của các nhà trường, song song với đó lực lượng CSGT sẽ xây dựng các phóng sự chân thực phản ánh thực trạng vi phạm thường gặp của học sinh hiện nay để các em nghiên cứu, khắc phục… Bước đầu cách làm này nhận được phản hồi rất tốt từ nhà trường, các em học sinh và quý phụ huynh. Thời gian tới Công an thành phố sẽ tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền bằng hình thức này nhằm nâng cao ý thức , nhận thức cho học sinh cũng như người mọi dân khi tham gia giao thông góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn” – Trung tá Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

leftcenterrightdel
 Tổ tuyên truyền của Đội CSGT-TT Công an TP Hà Tĩnh đang xây dựng phóng sự, phục vụ "dạy" trực tuyến cho học sinh các cấp. Ảnh BT.

Được biết, thời gian gần đây Công an TP Hà Tĩnh đã có sáng kiến và áp dụng vào thực tế, khi “biến Facebook, Zalo thành diễn đàn tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông”. Đơn vị đã thành lập Tổ tuyên truyền của Đội CSGT-TT, với nhiệm vụ lên đề cương, xây dựng các chuyên đề, phóng sự, video, clip về trật tự an toàn giao thông để phổ biến trên trang Facebook, Zalo “Công an TP Hà Tĩnh với An toàn giao thông”.

Trang Facebook, Zalo của đơn vị có 4 chuyên mục và được cập nhật nội dung hàng ngày như: Kết quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn; giới thiệu các quy định mới liên quan đến ATGT; phân tích các hành vi vi phạm xảy ra phổ biến trên địa bàn; trao đổi - hỏi đáp kiến thức pháp luật…

Bùi Tiến