Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai vừa thông báo về kết quả giám định nguyên nhân sự cố sụt lún, nứt xảy ra trên mặt đường đoạn tuyến Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê).

leftcenterrightdel
Đoạn đường tránh Chư Sê (tỉnh Gia Lai) vừa nghiệm thu xong đã nứt toác, sụt lún nghiêm trọng.  

Ngay sau khi có kết quả, UBND tỉnh Gia Lai đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư), đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét , quyết định giải pháp khắc phục sự cố, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Ngoài ra, để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình.

leftcenterrightdel
Mặt đường nhiều đường nứt toác chi chít.  

Cụ thể, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường tránh Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (tỉnh Gia Lai) nêu trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, nhưng chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về phân định trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cụ thể đơn vị tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra, cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. Ngoài ra, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún tại tuyến đường là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy).

Đối với tư vấn thiết kế: Do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết. Đối với tư vấn giám sát, chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo… để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

 Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tuyến đường tránh Chư Sê, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) được đầu tư gần 250 tỷ đồng. Vừa nghiệm thu được hơn 2 tháng nhưng đã hư hỏng nặng, mặt đường nứt toác, taluy đường nhiều tấm kè bê tông sụt lún... Ngay sau khi xảy ra tình trạng sụt lún, hư hỏng trên tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án 6 khẩn trương phối hợp với UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Được biết, tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với tổng chiều dài hơn 10,8km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018, mới nghiệm thu vào tháng 6/2019.

 

Nguyễn Chính - Thiên An