Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ GTVT lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe máy, dự kiến sẽ được thực hiện tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ từ ngày 1-7-2018.
 
 
Việc kiểm soát khí thải xe máy là rất cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, xe máy là loại phương tiện chủ yếu của người dân. Tuy nhiên, những người sử dụng xe máy đa số là những người có thu nhập chưa cao, vì vậy việc thu phí kiểm định khí thải xe máy trực tiếp từ người dân có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.
 
Theo tìm hiểu của PV Báo Công an TP Đà Nẵng, phần lớn ý kiến người dân cho rằng việc kiểm định khí thải đối với xe máy như vậy là bất cập và chưa hợp lý. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) cho rằng: "Những người sử dụng xe máy chúng tôi đã phải chịu rất nhiều các khoản thuế, như thuế trước bạ, thuế nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường thông qua giá xăng,... bây giờ thêm phí kiểm định khí thải xe máy nữa thì người dân càng thêm khó khăn...". Cùng chung với quan điểm đó, anh Hoàng Thanh Việt (Q. Thanh khê) chia sẻ: "Mức phí kiểm định khí thải đối với mỗi xe máy là 100.000-150.000 đồng/2 năm, số tiền đó mới nghe thì có vẻ nhỏ, nhưng khi kiểm định xe máy không đạt chuẩn thì sẽ xuất hiện không ít những chi phí phát sinh khác lại càng làm khó cho người dân...". Còn ông Hà Tấn Dũng (Q. Hải Châu) lại phản đối: "Việc chỉ kiểm tra khí thải của xe máy đăng ký ở 5 thành phố lớn là chưa thỏa đáng... Vậy còn những xe máy mang biển số của những tỉnh, thành phố khác đến đây sử dụng thì làm sao để kiểm tra được? Như vậy có phải là không công bằng".
 
Theo thống kê, số lượng xe máy ở Việt Nam hiện có hơn 45.643.700 chiếc (năm 2016), như vậy với số lượng lớn mô-tô, xe máy như vậy thì cơ quan nào sẽ là đơn vị kiểm định khí thải? Liệu có đủ nơi để kiểm định cũng như nhân viên để làm được việc này? Chủ trương kiểm định khí thải đối với xe máy là đúng và cần thiết. Nhưng chỉ khi được hỗ trợ, khuyến khích bằng nhiều cách người dân mới sẵn sàng đồng thuận, tự nguyện chấp hành. Không có sự đồng thuận đó, rất có thể Đề án sẽ lại một lần nữa nằm im... trên giấy.
 
 
Theo Thanh Hoa
(CADN)
.