leftcenterrightdel
 Clip nhiều xe tải có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dang "vượt mặt" CSGT.

Theo phản ánh của nhiều người dân, phóng viên đã có mặt tại điểm mà lực lượng CSGT đang tuần tra kiểm soát, tại đây gồm có ba cán bộ đang làm nhiệm vụ, đi trên chiếc xe công vụ 5 chỗ mang BKS: 73B, thời điểm này vào 8h30’ sáng ngày 2/6/2023 để ghi lại một số hình ảnh thông tin đến bạn đọc như đã phản ánh.

leftcenterrightdel
 Các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải băng qua tổ tuần tra.

Tại khoảng thời gian này, các xe tải như: 12H – 00948, 73C – 05638, 73H – 00138, 36H – 02763, 73C – 48587, 29H – 83137, 73H – 00138, 73H – 09544, 73H – 00138, 73C – 11157, 73C – 04241…chạy qua đoạn đường này và đều chở hàng hóa có “dấu hiệu”  quá tải

leftcenterrightdel
 Tổ công tác CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đang tuần tra trên quốc lộ.

Thế nhưng, theo hình ảnh phóng viên ghi nhận lại được, đều không thấy động thái kiểm tra từ cán bộ CSGT, đến khi theo đề nghị của phóng viên thì các cán bộ mới tiến hành lập biên bản một số phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, trong đó, các xe vận tải Howo kéo lớn tại Quảng Bình có ký hiệu logo trên xe như Cty 179, Lê Nam hoặc một số cái tên khác không thấy kiểm tra cân tải trọng. Một số xe này lao vút qua lực lượng tuần tra.

leftcenterrightdel
 Một xe tải bị Tổ tuần tra kiểm tra.

Trao đổi với phóng viên tại chốt tuần tra, một cán bộ CSGT cho biết: “Khi phát hiện chúng tôi sẽ làm chặt chẽ, nhưng vì xe của chúng tôi không chở cái cân trọng tải đi nên không thể cân được”.

Có lẽ chính vì vậy mà tổ tuần tra này không thể kiểm tra chặt chẽ đối với các loại phương tiện quá tải trọng này nên cứ “tung tăng” chạy qua mà không thấy các cán bộ này dừng đón kiểm tra.

Trước câu hỏi của PV, một cán bộ CSGT cho biết thêm: "đã lập biên bản là không đón dừng, nếu thế thì sai quy trình, biết đó nhưng cũng chịu, còn thiếu sót gì đó anh em thông cảm vì bây giờ cũng sắp hết giờ rồi" (lúc này mới 10 giờ sáng cùng ngày).

leftcenterrightdel
 Chiếc xe tải chở hàng vượt thùng nhưng không bị tổ tuần tra "tuýt còi".

Cách trả lời này theo nhìn nhận của phóng viên là chưa thỏa đáng và rất khó hiểu. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không một số doanh nghiệp có những ký hiệu bằng logo gắn trên đầu xe là những phương tiện thuộc “kim bài” được miễn nên có thể thoải mái tung tăng trên đường mà không sợ kiểm tra “cân” tải trọng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo. 

Ngọc Tuấn