Ngày 7/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản, số 3926/VPCP-CN, gửi Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, về việc bổ sung các cảng hàng không (CHK) Măng Đen (tỉnh Kon Tum) và Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo văn bản 3926/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung 2 CHK trên vào quy hoạch hệ thống CHK quốc gia.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát đảm bảo đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch, được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15, ngày 29/11/2024.
Phó Thủ tướng lưu ý đánh giá an toàn không lưu, bảo đảm không chồng lấn, xung đột.
    |
 |
CHK Măng Đen đề xuất xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum/ GM. |
Trường hợp có đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, Bộ trưởng Xây dựng phê duyệt điều chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Korn Tum vào cuối tháng 9/2024, CHK Măng Đen dự kiến có quy mô cấp 4C, xây dựng trên diện tích khoảng 350 ha, tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách thành phố Kon Tum khoảng 45 km, cách CHK Pleiku (Gia Lai) khoảng 73 km về phía Đông Bắc.
Công suất quy hoạch CHK dự kiến đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng gần 5.000 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công- tư PPP.
Đối với CHK Vân Phong, ngày 15/7/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình gửi Bộ GTVT, về đề án quy hoạch CHK Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
    |
 |
Khu vực đề xuất xây dựng CHK Vân Phong tại xã Vạn Thắng, Vạn Ninh, Khánh Hòa/GM. |
Vị trí CHK Vân Phong theo đề xuất nằm tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách TP Nha Trang khoảng 65km về phía nam, cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía nam, cách CHK Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) khoảng 49km về phía bắc.
Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497ha.
Thời gian đề xuất thực hiện dự án từ 2023- 2029, đường cất hạ cánh trục Đông Bắc- Tây Nam dài 3.050m, quy mô công suất giai đoạn đầu là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.
Tổng mức đầu tư xây dựng CHK Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công- tư PPP.
Với việc bổ sung quy hoạch, trong tương lai, tỉnh Khánh Hòa (mới), gồm tỉnh Ninh Thuận, sẽ có 3 sân bay, gồm Cam Ranh, Thành Sơn ở phía Nam và Vân Phong ở phía Bắc; trong khi tỉnh Quảng Ngãi (mới), gồm tỉnh Kon Tum, có 1 sân bay (Măng Đen) và 1 sân bay tiềm năng (đảo Lý Sơn).