Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 3/6. 

Thông tư 08/2023/TT-BGTVT quy định, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

leftcenterrightdel
 Kiểm định hệ thống phanh xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2917D, quận Long Biên, Hà Nội. (Ảnh minh hoạ: TTXVN)

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam có hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng.

Thông tư 08/2023/TT-BGTVT cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư 08/2023/TT-BGTVT này có hiệu lực. Do đó, các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày 3/6 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam có khoảng 156 nghìn xe thuộc diện này.

Đối với các xe nằm trong diện được cấp giấy xác nhận trên, trường hợp chưa nắm được thông tin vẫn đến trung tâm đăng kiểm vào sáng 3/6 sẽ được hướng dẫn vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để xem và in giấy xác nhận mà không cần đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

Dự kiến ngày 3/6 sẽ cấp cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 10/6/2023, sau đó tiếp tục cập nhật dần các ngày tiếp theo.

Cũng theo hướng dẫn của Thông tư, chủ xe thực hiện việc tra cứu trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang tra cứu của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường link: https://giahanxcg.vr.org.vn

Bước 2: Nhập các thông tin: Biển đăng ký; Seri giấy chứng nhận kiểm định hiện tại, mã xác thực sau đó bấm phím "Tra cứu".

Bước 3: Chủ xe bấm vào đường link Bản xác nhận thông tin kiểm định để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

P.V