(BVPL) - Theo những đoàn xe hổ vồ chở đất núi ra công trường của dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, phóng viên báo BVPL đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài nguyên, tư vấn giám sát và chất lượng thi công công trình hàng ngàn tỷ đồng này.
 
Núp bóng hạ cốt nền để phá núi?
 
Những ngày này, thị xã Quảng Yên – nơi phần lớn dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đi qua, như một đại công trường. Hàng trăm xe tải đang ùn ùng chở đất đá đổ xuống các đoạn đường đang thi công, trong khi công tác giám sát gần như bị bỏ ngỏ. Chỉ có nhà thầu là Công ty xây dựng Xuân Trường (Công ty Xuân Trường) mặc sức tung hoành tại gói thầu XL 02 thuộc dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.
 
Để đáp ứng nhu cầu cần khoảng 2 triệu m3 đất đắp nền đường cho dự án, ngày 7/7/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 1912/QĐ-UBND chấp thuận địa điểm khai thác đất để phục vụ san nền các gói thầu XL 02, XL 03 tại khu Trại Thành, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên. 
 
Quả đổi nhà ông Duân mặc dù chưa được cấp phép đã được doanh nghiệp múc đất chở ra công trường
Quả đổi nhà ông Duân mặc dù chưa được cấp phép đã được doanh nghiệp múc đất chở ra công trường
 
Tuy nhiên, cho đến nay, toàn bộ số đất núi đang đổ xuống công trường của gói thầu XL 02 lại không hề lấy đất ở khu Trại Thành theo văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh, mà lấy đất của một số hộ dân trồng rừng ở phường Cộng Hòa, phường Tiền An và Tân An của thị xã Quảng Yên.
 
Theo UBND thị xã Quảng Yên cho biết, một số hộ dân có đơn xin hạ cốt nền đất rừng sản xuất, sau khi được thị xã đồng ý, các hộ dân phải hạ cốt theo bản đồ quy hoạch. Đất được tận thu, nếu đem bán phải đóng thuế cho Nhà nước. Hiện, có 3 hộ dân được thị xã có quyết định đồng ý là: ông Đỗ Văn Đức, bà Vũ Thị Thêm, ở phường Cộng Hòa; ông Đặng Văn Nho ở phường Đông Mai; ông Phạm Văn Hoa, bà Nguyễn Thị Nguyệt tại xã Tiền An. Các hộ dân này đều phối hợp với doanh nghiệp để hạ cốt đất rừng, sau đó đất tận thu đem bán cho dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.
 
Tại sao các hộ dân lại đồng loạt có đơn hạ cốt đất rừng vào thời điểm dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đang có nhu cầu rất lớn về đất san nền? UBND thị xã Quảng Yên cũng thừa biết việc cho phép các hộ dân hạ cốt đất rừng là “cái cớ” để doanh nghiệp “núp bóng” lấy đất rừng “hợp pháp” đem bán cho đơn vị thi công! 
 
Theo ông Đặng Tiến Hải – Phó chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: “Mục đích hạ đồi là để lấy đất thực hiện dự án, chính quyền phải “tạo điều kiện” cho đơn vị thi công lấy đất đổ nền. Vì sức ép tiến độ quá lớn (đến 31/12/2016 phải hoàn thành), nếu không đơn vị họ lại kiến nghị là không tạo điều kiện, làm chậm tiến độ dự án. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh việc “tạo điều kiện” này của thị xã Quảng Yên, các cấp chính quyền nơi đây đã không giám sát chặt chẽ việc hạ cốt của người dân, dẫn đến tình trạng việc hạ cốt sai quy hoạch, sai quy trình, có nơi có nguy cơ mất núi, mất rừng. Thậm chí, nơi chưa được phép “hạ cốt” vì ảnh hưởng đến đất quốc phòng, cũng bị người dân “bắt tay” với doanh nghiệp “đốn rừng” chuộc lợi.
 
Vẫn phá núi dù chưa được cấp phép
 
Theo ghi nhận của phóng viên vào 2 ngày 1-2/3/2016, có hàng chục xe hổ vồ nườm nượp chở đất từ khu núi Nấm Chiêng, thuộc phường Tân An chạy ra đổ xuống gói thầu XL 02 của Công ty Xuân Trường. Tại thời điểm ghi nhận 3 chiếc máy múc “ngồi” hẳn lên ngọn núi để múc đất. 
 
Khi được hỏi, ông Bùi Văn Duân – chủ rừng cho biết: “Tôi muốn hạ cốt đồi rừng để làm trang trại, doanh nghiệp họ xin đất thì tôi cho, chứ tôi không bán. Tôi không biết doanh nghiệp tên là gì và ông chủ doanh nghiệp là ai”.
 
Chủ tịch phường Tân An thì khẳng định, người dân hạ cốt đất rừng là việc của dân, chính quyền không biết và không can thiệp vào việc của dân.
 
Theo thông tin riêng của phóng viên báo BVPL, khu núi Nấm Chiêng là khu đất ảnh hưởng đến đất quốc phòng. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (có địa chỉ tại Hải Phòng) đã “quan hệ” với “tay trong” ở thị xã Quảng Yên để lấy đất bán cho Công ty Xuân Trường. Chính quyền biết việc này nhưng vẫn “làm ngơ” để doanh nghiệp phá rừng lấy đất đem bán chuộc lợi.
 
Theo ông Đặng Tiến Hải – Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, đây là điểm của Ban chỉ huy quân sự thị xã quản lý, họ phải chịu trách nhiệm về việc này.
 
Đơn vị thi công có “bắt tay” với doanh nghiệp trộm tài nguyên?
 
Làm việc với ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng công trường mũi 1 của Công ty Xuân Trường, ông Thế cho biết: UBND tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch cho chúng tôi khu Trại Thành, nhưng trữ lượng khu vực đó rất ít, vận chuyển lại xa, mà tiến độ dự án đến tháng 12/2016 phải xong. Để đảm bảo tiến độ này, buộc lòng chúng tôi phải mua của một số nhà cung cấp. Đoạn đường tôi phụ trách đang lấy đất của 4 đơn vị là: Công ty cổ phần khai thác – vận tải Tiến Xuyên (Công ty Tiến Xuyên); Công ty TNHH thương mại và xây dựng Sáng Đạt, có địa chỉ tại Hải Phòng (viết tắt là Công ty Sáng Đạt); Công ty TNHH MTV Quỳnh Vân; Công ty cổ phần Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (viết tắt là Công ty Thuận Thiên).
 
Ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng gói thấu XL2 phải thay tư vấn giám sát đuổi hàng trăm xe tải chở đất đá không đạt tiêu chuẩn
Ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng gói thấu XL2 phải thay tư vấn giám sát đuổi hàng trăm xe tải chở đất đá không đạt tiêu chuẩn
 
Theo như ông Thế khẳng định: “Đơn vị cung cấp đất phải có quyết định của thị xã về hạ cốt nền, sau đó dẫn chúng tôi vào mỏ lấy đất thí nghiệm, nếu đất đạt chuẩn (k95) thì chúng tôi mới lấy đất”. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty cổ phần Thuận Thiên hiện đang lấy đất trái phép ở khu đất ảnh hưởng đến quốc phòng. Vậy tại sao Công ty Xuân Trường vẫn ký hợp đồng lấy đất của Công ty Thuận Thiên?
 
Một điểm ghi vấn nữa là, khi ông Thế dẫn chúng tôi ra công trường, ông Thế khẳng định, đoạn mà chúng tôi đang đứng là của Công ty Sáng Đạt đổ đất. Nhưng khi chúng tôi kiểm tra hóa đơn thì không thấy tên công ty này đâu, thay vào đó là hóa đơn của Công ty CP XD&TM Trường Lộc. Chúng tôi hỏi ông Thế. Ông này quay ra hỏi lại người ghi hóa đơn “Công ty Trường Lộc là ai”? Rồi ông Thế đuổi người ghi hóa đơn về.
 
Trước những dấu hiệu trên, dư luận không khỏi nghi ngờ giữa đơn vị thi công và doanh nghiệp cung cấp đất “bắt tay” nhau để “tuồn” đất khai thác trái phép không đảm bảo chất lượng vào công trường?
 
Phóng viên và nhà thầu đuổi hàng chục xe đất kém chất lượng!
 
Ngày 29/2 và 1/3/2016, chúng tôi đã ghi nhận được tại đoạn của Công ty Thuận Thiên và Công ty Sáng Đạt đang đổ đất núi vào dự án, đất núi của 2 đơn vị này pha rất nhiều đá hộc, có dấu hiệu không đạt chuẩn đất k95. 
 
Chúng tôi đã gọi cho chủ đầu tư, nhưng vị Trưởng ban quản lý dự án của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cáo đi công tác xa. Gọi cho Trưởng phòng tư vấn giám sát, thì vị này cũng nói đang ở một nơi xa, không thể về, ngày hôm sau cũng bận họp không thể ra công trường.
 
Ngày 2/3/2016, chúng tôi cùng ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng công trường mũi 1 của đơn vị thi công là Công ty Xuân Trường có buổi đi thực tế tại các điểm thi công. Tại điểm vào ngày 29/2 và ngày 1/3/2016 chúng tôi quay video Clip 2 đơn vị là Công ty Thuân Thiên và Công ty Sáng Đạt đang cho nhiều xe đổ đất có dấu hiệu không đạt chuẩn k95, chúng tôi phản ánh việc này với ông Thế. Ông Thế khẳng định: “Đúng là 2 đơn vị này đã cung cấp đất không đạt tiêu chuẩn và đã yêu cầu khắc phục. Đối với Công ty Thuận Thiên ngày hôm nay chúng tôi đã cho dừng chở đất. Còn Công ty Sáng Đạt tôi cho đuổi về suốt, có hôm tôi cho đuổi về hẳn một ngày không nhập đất.
 
Đất K95, nhưng công nhân phải dùng búa tạ để “đập, ấn” xuống công trường
Đất K95, nhưng công nhân phải dùng búa tạ để “đập, ấn” xuống công trường
 
Đi tiếp sâu vào trong công trường, trước mắt chúng tôi là một đoàn xe hổ vồ chở đất núi k95, nhưng phần lớn là đá, có những cục to gần bằng cái thùng, cái thúng. Đến mức xe ủi và xe lu của đơn vị thi công không thể làm vỡ tảng đá. Một công nhân phải dùng búa tạ đập nhỏ tảng đá. Thấy phóng viên quay cảnh này, ông Thế chạy đến xua tay đuổi hết đoàn xe về. 
 
Cả một đoàn xe (khoảng 50 xe hổ vồ) sau khi bị Phóng viên ghi hình đã bị đích thân ông Thế đi xua đuổi không cho đổ đất vào công trường. Tuy nhiên các xe này chỉ chạy ra tuyến đường công vụ lại xếp hàng tập kết ở hai bên rìa đường. Khi phóng viên đi khỏi, những xe này lại quay đầu chở đất không đạt tiêu chuẩn vào vào công trường.
 
Hai ngày nhóm PV chúng tôi dong duổi đi tìm nhân viên tư vấn giám sát công trường chẳng thấy đâu. Chỉ có đơn vị thi công “vừa đá bóng, vừa thổi còi”? Phóng viên gọi điện cho ông Hùng – Trưởng Ban quản lý dự án, ông này nói, sẽ cho người xuống công trường, còn về phần mình thì ông này lại ở trên Hà Nội.
 
Ngày 2/3/2016, có mặt phóng viên, ông Thế mới đuổi xe đất kém chất lượng. Còn 2 ngày trước phóng viên ghi nhận được, những xe đất kém chất lượng (vì cùng lấy ở một mỏ đất – PV), nay đã bị lu chặt, liệu có bị múc đi không hay lại là chuyện đã rồi?.  
 
Ông Thế khẳng định: “Các mỏ đất đều được thí nghiệm đạt chuẩn”. Vậy hàng chục xe hổ vồ không đạt chuẩn bị đuổi khỏi công trường lấy đất ở đâu? Ông Thế khẳng cam kết “dù sức ép tiến độ rất lớn, nhưng không vì thế mà chất lượng đường bị ảnh hưởng, chúng tôi luôn đưa chất lượng lên hàng đầu”. Tuy nhiên với những gì đã xảy ra, dư luận đang hoài nghi về chất lượng từ đơn vi thi công Công ty Xuân Trường.
 
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là dự án có tầm quan trọng với tỉnh Quảng Ninh, thiết nghĩ không nên vì sức ép tiến độ mà bỏ quên chất lượng dự án. Trước một loạt vấn đề trên, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, làm rõ./.
 
Hoàng Hưng – Quang Chiến