“Phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, khẩn trương triển khai tốt các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc bố trí số lượng đường gom, quy mô, khẩu độ của các cống-hầm chui dân sinh theo đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT cần thống nhất tiêu chuẩn, các yêu cầu kỹ thuật, kiến trúc của các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến, bảo đảm hiện đại, tiện nghi, văn minh, lịch sự, tránh tình trạng lộn xộn, chất lượng kém như tại một số trạm dừng - nghỉ hiện nay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn hiện nay về thủ tục. Đồng thời, bố trí nguồn vốn, giải ngân, cũng như phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư… để bảo đảm triển khai toàn Dự án cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ và  các yêu cầu đặt ra.

PV