(BVPL) - Ngày 07/03 kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quán triệt các nhà thầu, đơn vị thi công: Dự án giao thông trọng điểm quốc gia không phải là nơi thử việc của các nhà thầu.
 
 
“Đây là dự án trọng điểm quốc gia do trực tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm Trưởng ban chỉ đạo chứ không phải riêng của Bộ GTVT, tiến độ là phải đảm bảo. VEC phải đảm báo tiến độ, khi đã báo cáo thì phải thống nhất từ chủ đầu tư, BQL dự án và nhà thầu” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo và nghiêm khắc cảnh báo một số doanh nghiệp thi công dự án đường cao tốc này: “Đá chân đất thì đừng mong đá ở giải ngoại hạng”.
 
Tại gói thầu số 4 (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên), nơi Cienco 4 liên danh với các nhà thầu khác làm hầm vượt núi với chiều dài 550m. Tại đây, Bộ trưởng cũng phê bình nhà thầu đoạn hầm và đường chỉ 11km nhưng thời gian lên đến 30 tháng. Bộ trưởng nói chỉ cần 1 năm là xong, thời gian 30 tháng là quá đáng. Đại diện nhà thầu trình bày do vướng giải phóng mặt bằng, người dân không chịu di dời...
 
Trong lúc Bộ trưởng nghe nhà thầu báo cáo thì đột nhiên một người dân đến xin gặp Bộ trưởng 5 phút để trình bày các bức xúc của người dân ở đây đối với việc thi công dự án. Người dân này cho biết, việc đền bù giải tỏa không thỏa đáng, đơn vị thi công nổ mìn vô tội vạ... Người dân trình này: “Như nhà của tôi, toàn bộ đất đai, cây, vườn và nhà ở tổng cộng 1.000m2 nhưng chỉ được đền bù trên 220 triệu đồng. Với số tiền này, tôi không đủ xây lại nhà cấp 4 ở nơi tái định cư. Người dân yêu cầu chuyển bà con tới khu tái định cư mới, hỗ trợ thỏa đáng, tổ chức thi công, nổ mìn có giờ giấc...”.
 
Nghe người dân trình bày, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – ông Đinh Văn Thu khẳng định, các hộ tái định cư sẽ được nhận đất trong vòng 1 tuần tới, giờ chỉ cần về coi ngày làm nhà. Còn việc đền bù giải tỏa là của chính quyền địa phương, không phải của doanh nghiệp. Sau khi nghe chính quyền địa phương và Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích, người dân mới thấy nhẹ lòng và giải tỏa được những bức xúc bấy lâu nay.
 
Hiền Anh