Theo đó, Thông tư này áp dụng đối với nhân viên hàng không gồm các chức danh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về nhân viên hàng không; Người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ. (Internet) 

Một điểm đáng chú ý trong Thông tư 23 là việc Bộ GTVT bãi bỏ quy định đuổi việc vĩnh viễn với nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật, bao gồm cả hành vi sử dụng ma túy.

Thay vì "đuổi việc vĩnh viễn", Thông tư mới chỉ quy định nhân viên hàng không sử dụng ma túy sẽ không được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp hàng không trong vòng 5 năm, tính từ khi có quyết định xử lý kỷ luật lao động.

Không chỉ với hành vi sử dụng ma túy, Thông tư mới cũng bỏ quy định đuổi việc vĩnh viễn với các hành vi khác như: Vi phạm quy định, nội quy gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; trộm cắp, chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu...

Trường hợp bị kết án hình sự, nhân viên hàng không có thể quay lại làm việc trong ngành sau khi được xóa án tích.

Việc xóa bỏ quy định đuổi khỏi ngành vĩnh viễn theo lý giải của Bộ GTVT là để sửa lại cho phù hợp với quy định hiện hành.

Thông tư Quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không  có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2023. Bãi bỏ Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ngày 25 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không và Điều 2 Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 29 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực hàng không. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật dẫn chiếu tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo quy định tại văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.

 

P.V