Ngày 5/5, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng Hàng không đã báo cáo sơ bộ ban đầu về trường hợp phi công được xác định dương tính với ketamine. Theo báo cáo của hãng Hàng không, sau biên bản báo cáo ban đầu của Trung tâm y tế đoàn bay về việc phi công được xác định dương tính với ketamine, hãng Hàng không đã cho tạm dừng bay với phi công này để tiếp tục các bước xác minh tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cần phải có những bước xác minh chuyên sâu về y tế vì với kết quả kiểm tra ban đầu, có trường hợp đang dương tính nhưng sau đó lại âm tính, hoặc có thể có người đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh với các sản phẩm phụ liên quan đến chất được xét nghiệm. Do đó, việc tạm đình chỉ đối với phi công để xác minh tiếp tại các cơ sở có phân tích y tế chuyên sâu hơn.

Vừa qua, cơ quan chức năng đã yêu cầu tăng cường kiểm tra chất gây nghiện đối với những người điều khiển phương tiện, đặc biệt là với phi công, các hãng hàng không đã chủ động tăng cường kiểm tra. Liên quan đến việc phi công nếu bị xác định sử dụng chất gây nghiện sẽ bị xử lý như thế nào, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc phi công có bị ra khỏi ngành hay không phụ thuộc vào kết quả phân tích người này có phụ thuộc vào chất gây nghiện hay không. "Có thể kết quả dương tính là do sản phẩm phụ của thuốc điều trị bệnh đang sử dụng, cũng có thể là phụ thuộc chất gây nghiện. Việc này tùy thuộc kết luận của cơ quan chuyên môn sâu về y tế" - vị lãnh đạo này cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không đang hoàn thiện báo cáo chính thức gửi Cục về trường hợp này. Được biết, theo quy định hiện hành, trường hợp kết quả phân tích chuyên sâu từ cơ quan chức năng cho thấy, phi công này có sử dụng chất cấm, phi công sẽ bị thu hồi giấy phép lái máy bay vĩnh viễn. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền một văn bản của Trạm y tế đoàn bay 919 ngày 27/4, báo cáo về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D. 1.

Theo nội dung văn bản, ngày 25/4, Trạm y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe phi công P.H.D. 1, đội bay A321 trước chuyến bay nhưng phi công D. 1 từ chối kiểm tra chất gây nghiện. Cùng ngày, Trạm y tế đã phối hợp với đội bay A321 đưa phi công D. 1 đến văn phòng Bệnh viện Medlatec 141 Ngô Gia Tự (quận Long Biên, Hà Nội) để lấy xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu cho phi công này. Tại đây, Trạm y tế cũng thực hiện test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu, kết quả mẫu nước tiểu của phi công này dương tính với chất ketamine.

Ngày 26/4, Bệnh viện  Medlatec trả kết quả xét nghiệm làm theo phương pháp sắc ký - quang phổ khối của phi công D. 1 cho thấy, có tìm thấy ketamine. Phi công D. 1 có đưa đến 2 thuốc giảm đau đang uống (không có đơn của bác sĩ). Tuy nhiên, hoạt chất trong thuốc giảm đau không có thành phần giống ketamine, trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng không tạo thành ketamine.

Trung Vương