leftcenterrightdel
 Nhiều hành khách đợi xe đến đón tại Quốc lộ 13.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối liền TP Hồ Chí Minh – tỉnh Bình Dương, đi qua các tỉnh lân cận. Vì vậy, nơi đây có lượng phương tiện lưu thông qua lại rất lớn, trong đó có nhiều xe ô tô, xe khách chở hành khách đi qua các tỉnh.

Tuy nhiên, thay vì đón trả khách ở bến xe thì nhiều phương tiện lại biến Quốc lộ 13 thành bến xe khiến tình trạng giao thông qua khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Mặt khác, việc các phương tiện hoạt động không ra vào bến, không được quản lý dễ gây thất thoát thuế, hành khách chịu thiệt thòi và dẫn tới sự cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh...

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày cận dịp lễ Quốc khánh 2/9/2022, xe khách tăng cường hoạt động để phục vụ hành khách về quê, đi chơi trong dịp lễ.

Tại nhiều điểm trên Quốc lộ 13 (đoạn TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), xuất hiện tình trạng nhiều phương tiện chuyên chở hành khách không vào bến xe theo quy định lại đón trả khách ngay tại đường.

leftcenterrightdel
 Bất chấp vi phạm dừng đậu xe không đúng quy định nhiều xe khách vẫn thản nhiên đón khách.

Các điểm xe vận tải thường xuyên dừng trả khách, hàng hóa như: đoạn gần cầu Vĩnh Bình (thuộc phường Vĩnh Phú); đoạn gần cầu Ông Bố (thuộc phường Bình Hòa và Lái Thiêu); đoạn gần Lotte mart (phường Lái Thiêu); đoạn trước siêu thị AEON; đoạn gần ngã tư Đất Thánh (thuộc phường Thuận Giao)…

Để thuận tiện cho việc đón khách, các chủ xe sẽ hẹn các hành khách chờ xe tại những địa điểm nói trên. Quá trình di chuyển các phương tiện sẽ dừng xe đón khách tại nhưng địa điểm trên.

Có mặt tại Quốc lộ 13, đoạn gần Lotte mart (phường Lái Thiêu), thời điểm tối, chúng tôi thấy hàng chục hành khách cùng hàng hóa lỉnh kỉnh đã đợi sẵn tại đây theo yêu cầu của chủ xe.

leftcenterrightdel
 Xe khách dừng ngay lòng đường để đón khách khiến giao thông ác tắc giờ cao điểm.

“Được nghỉ lễ nên gia đình tôi quyết định về quê ở tỉnh Đắk Lắk chơi. Tôi đã điện thoại cho nhà xe thì họ hỏi địa chỉ nhà đang ở rồi hẹn tôi chờ ở đoạn gần Lotte mart để thuận tiện cho việc đi lại. Đến 20h xe khách sẽ có mặt để đón chúng tôi”, chị Hà cho biết.

Không liên hệ với xe khách, anh Cường tự tin cho biết, trước giờ anh ít khi đặt xe trước. Do thuê trọ gần khu vực này và biết xe khách thường xuyên đón khách tại khu vực gần Lotte mart nên anh ra đây đợi sẵn để về quê ở tỉnh Gia Lai.

Đúng hẹn, các xe khách sẽ dừng đón khách tại những địa điểm đã hẹn. Lúc cao điểm, nhiều xe khách xếp hàng dài, hàng hai dưới lòng đường đón khách một cách bình thản. Thời gian đón trả khách kéo dài từ khoảng vài phút đến hàng chục phút.

Việc xe khách đón trả khách giờ cao điểm ở khu vực này thường xuyên gây tắc nghẽn giao thông, thậm chí không ít lần xảy ra va chạm giao thông.

Tương tự, các địa điểm “xe dù”, “bến cóc” lộng hành trên Quốc lộ 13 cũng xảy ra tình trạng trên.

Tình trạng “xe dù” lộng hành nhiều nhất vào thời điểm buổi sáng và buổi tối.

leftcenterrightdel
 Thay vì đón khách tại bến xe các phương tiện hẹn khách chờ ngoài đường.

Theo anh Cường (người dân sống đoạn gần cầu Ông Bố, thuộc phường Lái Thiêu), tình trạng “xe dù”, “bến cóc” tồn tại nhiều khu vực ở Quốc lộ 13 nhiều năm nay nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng vẫn không xử lý.

“Xe khách bát nháo, đón trả khách vô tội vạ khiến giao thông hỗn loạn, ùn tắc, xảy ra nhiều vụ va chạm nhưng cơ quan chức năng vẫn thờ ở. Các phương tiện này hoạt động đón trả khách khắp nơi, công khai một thời gian dài nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng xử lý. Tôi nghi ngờ các phương tiện này đã được bảo kê”, anh Cường nghi vấn.

Trao đổi với Báo Bảo vệ Pháp luật về tình trạng trên, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao thông tỉnh xử lý nhiều trường hợp phương tiện vi phạm đón trả khách trên tuyến Quốc lộ 13. Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới, đơn vị sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường hơn nữa kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo Thượng tá Kiệt, tình trạng “xe dù”, “bến cóc” vẫn chưa xử lý triệt để được do lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông mỏng, phải tập trung xử lý nhiều công việc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận trong những ngày cận dịp lễ Quốc khánh 2/9:

leftcenterrightdel
 Mặc dù tình trạng “xe dù”, “bến cóc” lộng hành thời gian dài, công khai nhưng cơ quan chức năng không xử lý triệt để”.
leftcenterrightdel
 Phần lớn các xe khách dừng đậu đều về Tây Nguyên.
leftcenterrightdel
 "Xe dù” hoạt động nhiều nhất vào lúc sang và tối khuya.
leftcenterrightdel
 Dịp lễ 2/9, tình trạng “xe dù” lộng hành càng đông.
leftcenterrightdel
 Nhiều hành khách chờ xe đến đón đoạn gần Aone.
leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng không xử lý triệt để tình trạng “xe dù” ở Bình Dương.

Trân Định - Quang Hải