leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi họp báo tại TP HCM chiều 5/9. (Ảnh:CTV) 

Theo ông Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh, ở các địa bàn khống chế được tình hình dịch bệnh như quận 7, huyện Củ Chi, thành phố sẽ có phương án cụ thể để mở cửa lại hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.

Theo đó, Thành phố sẽ có những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí an toàn cho từng khu vực nào được nới lỏng, mở cửa lại hoạt động sản xuất khi kiểm soát được dịch bệnh, ví dụ căn cứ vào tiêu chí đã tiêm ngừa vắc xin, xét nghiệm tầm soát liên tục, tuân thủ 5K…

Hiện nay, các sở ngành liên quan đang cập nhật các dữ liệu như: tiêm ngừa vắc xin, bệnh nhân COVID-19, các trường hợp cấp giấy đi đường, an sinh… vào cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Khi cập nhật các dữ liệu này, thì người dân đi ra đường chỉ cần quét mã QR sẽ có thông tin đầy đủ về đối tượng được lưu thông và Công an cũng dễ dàng quản lý các đối tượng này hơn. Sau khi các dữ liệu cư dân được cập nhật đầy đủ thì Thành phố sẽ không cần kiểm tra giấy đi đường của người dân.

Tương tự, liên quan đến quận 7 và huyện Củ Chi, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, trong buổi làm việc với quận 7, UBND quận 7 có trình phương án dự kiến “Thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường mới”. Tuy nhiên, phương án mở cửa hoạt động kinh doanh của UBND quận 7  vẫn đang xin ý kiến UBND TP Hồ Chí Minh và chúng ta sẽ chờ chỉ đạo chính thức từ UBND TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh phản bác các thông tin giả

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, một số thông tin đang lan truyền trên mạng như bắt đầu sống chung với dịch bệnh COVID-19 từ 15/9 là thông tin sai sự thật.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo.

Theo ông Phạm Đức Hải, vừa qua có một số thông tin lan truyền trên mạng như: “Bắt đầu thực hiện sống chung với COVID-19 từ ngày 15/9. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Việc mở cửa có lộ trình tăng dần tỷ lệ 30-50-70%. Cấp chữ ký số cá nhân để thực hiện online. Chuyển dần sang điều trị COVID-19 có thu phí…”. Tuy nhiên, đây là những thông tin sai sự thật và người dân cần cảnh giác.

Ngoài ra, còn có một số thông tin về việc “ai tiêm 2 mũi sẽ được hoạt động sau 6/9 hoặc 15/9”, ông Phạm Đức Hải khẳng định TP Hồ Chí Minh chưa có chủ trương này. Sau khi kiểm soát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 sẽ có thông tin cụ thể cho từng đối tượng tham gia hoạt động, đến nay chưa có thông tin về quy định cụ thể. Vì vậy, thành phố đề nghị người dân bình tĩnh và chờ quy định được ban hành từ UBND TP Hồ Chí Minh.


Mai Phong