Chiều 31/12/2020 tại TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 -2020 và triển khai kế hoạch thực hiện 221-2025, với sự tham gia của gần 500 đại biểu đến từ các huyện trong tỉnh, các xã, các doanh nghiệp...đã có sản phẩm OCOP, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
Hội nghị tổng kết Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"....OCOP 
Gần 70 sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đã được trưng bày, các sản phẩm đã được gắn tem nhãn công nhận chất lượng OCOP. Nhiều sản phẩm (bánh, kẹo, hoa, quả....) được đại biểu chia sẻ hương vị, chất lượng...thông qua giao lưu, các chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm thương mại, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, xây dựng thị trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để sản phẩm OCOP được nhiều địa phương đăng ký sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.    
leftcenterrightdel
Sản phẩm OCOP 4 sao được trưng bày tại tiền sảnh Hội nghị 25B 

Hội nghị đã nghe ý kiến của một số chủ thể OCOP, có sản phẩm ảnh hưởng tốt trong việc tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, đã khẳng định chất lượng trên thị trường trong tỉnh và có xu thế sản xuất thương mại với số lượng lớn để xuất khẩu và lan tỏa ra thị trường các tỉnh bạn. Như: nước mắm tép Tĩnh Gia đặc biệt (thị xã Nghi Sơn), miến gạo Thăng Long, gạo sạch hương quê (xã Thăng Long, Nông Cống), trà Hoàng Thảo Mộc ( P. Đông Cương,TP Thanh Hóa)....

leftcenterrightdel
Sản phẩm OCOP được giới thiệu tại Hội nghị 25B 

Đặc biệt, hội nghị nghe ý của một số lãnh đạo vùng cao (Quan Hóa, Lang Chánh, Như Xuân, Thạch Thành...) trao đổi về tinh thần tiếp thu của lãnh đạo cấp xã và nhân dân rất muốn đổi mới tư duy sản xuất sản phẩm OCOP theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của Chính phủ, nhiều hộ dân đã xem đây là cơ hội khẳng định thương hiệu và giới thiệu văn hóa ẩm thực của dân tộc để sản xuất sản phẩm OCOP (măng chua, thịt trâu, bò...hun khói).

leftcenterrightdel
Các chủ nhân giới thiệu sản phẩm của mình và trao đổi kinh nghiệm sản xuất... 

Phát biểu và chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Thanh Hóa đất rộng, người đông và nhiều dân tộc cùng sinh sống với hàng nghìn làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền. Sau 30 tháng thực hiện Quyết định 490, ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2018 – 2020 về “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm/47 chủ thể (trong đó có 24 doanh nghiệp, 11 HTX, 2 tổ sản xuất và 10 hộ sản xuất, kinh doanh) được phê duyệt công nhận OCOP là điều đáng trân trọng về sự cố gắng của lãnh đạo các xã, đơn vị và cá thể kinh doanh, tuy nhiên ...hơi khiêm tốn. Nếu tỉnh ta khai thác, phát huy tốt thì sản phẩm OCOP sẽ nhiều hơn nữa và đây là yếu tố quan trọng góp phần trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững".

leftcenterrightdel
Sản phẩm OCOP tại tiền sảnh 25B 

Chương trình mỗi xã một sản phẩm đang được các địa phương triển khai, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Việc thực hiện Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” là điều cần thiết, các địa phương phải rút kinh nghiệm trong việc tổ chức sản xuất, chọn người đứng đầu có năng lực, chủ động đề xuất, sáng tạo, kiên trì...tạo ra nhiều sản phẩm OCOP.

Nhiệm vụ năm tới, các địa phương xem chương trình này là một trong những hạt nhân phát triển nông thôn mới bền vững. Vì vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền; Hoàn thiện hệ thống quản lý, triển khai thực hiện chương trình; Vận dụng cơ chế, chính sách của đại phương, của tỉnh và Trung ương về hỗ trợ phát triển sản xuất; Xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện...

 

Phạm Ngọc