Nằm dưới chân đèo Tằng Quái, từ lâu thung lũng Mường Ảng – dịch theo tiếng Thái là Mường Khoe – đã nổi tiếng là “vựa” cà phê lớn nhất vùng Tây Bắc. Cây cà phê được trồng ở Mường Ảng từ cuối những năm 70 - 80 của thế kỷ trước nhưng chỉ nên giống cây trồng hàng hoá, mang lại giá trị kinh tế cao từ hơn 10 năm nay.

Ở độ cao từ 700 – 1.700m, Mường Ảng có khí hậu, thổ nhưỡng (đất bazan màu mỡ) rất phù hợp để cây cà phê Arabica phát triển do đó cây cà phê. Đến nay, diện tích cây cà phê đạt khoảng trên 3.000 ha tập trung chủ yếu tại thị trấn Mường Ảng và 3 xã: Ẳng Nưa, Ẳng Cang, Ẳng Tở thuộc thung lũng huyện Mường Ảng. Sản lượng trung bình quả tươi đạt 15 tấn/ha. Sản lượng cà phê trấu đạt 3 tấn/ha.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng.

Với thiên nhiên ưu đãi đó chất lượng cà phê Arabica huyện Mường Ảng đã được các chuyên gia đánh giá cao có hương vị đặc trưng riêng không vùng nào có được. Cây cà phê Arabica lại là cây chủ lực phát triển kinh tế của huyện Mường Ảng; sản lượng cà phê của huyện Mường Ảng năm 2022 đạt khoảng 60.000 tấn quả tươi, giá trị ước tính khoảng 500 tỉ đồng. Mùa thu hoạch tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động, với thu nhập từ 7,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên với sản lượng trên, xong các lãnh đạo tỉnh Điện Biên, lãnh đạo huyện Mường Ảng vẫn luôn trăn trở để xây dựng thương hiệu cà phê Arabica Mường Ảng được vươn cao, bay xa hơn.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với Bí thư Huyện uỷ Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu Quốc hội thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng.

Tháng 3/2023 được sự quan tâm của đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên, huyện Mường Ảng lần đầu tiên được tham gia Hội thảo, giới thiệu và trưng bày sản phẩm cà phê Arabica tại lễ Hội Cà phê Buôn Ma Thuật lần thứ 8, tại đây cà phê Arabica huyện Mường Ảng được đánh giá cao về chất lượng với số lượt người bình quân/ngày khoảng 600 lượt người đến tham quan và thưởng thức cà phê.

Tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV thời gian họp diễn ra từ  22/5 đến 23/6/2023, huyện Mường Ảng vinh dự và tự hào được tham gia trưng bày, giới thiệu, phục vụ cà phê xuyên suốt tại kỳ họp (trong đó có hai cơ sở sản xuất Cà phê Hà chung và cà phê Hải An).

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ĐBQH trò chuyện với Bí thư Huyện uỷ Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt và đại diện các nhà cung cấp, giới thiệu sản phẩm cà phê Arabica Mường Ảng.

 Tuy mới tham gia từ những ngày đầu, số lượt đại biểu đến thăm khu vực trưng bày và thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng với số lượng rất lớn, các đại biểu đánh giá rất cao về chất lượng và chính tại đây các đại biểu đại diện cho 63 tỉnh thành trong cả nước về đây đã đều được biết đến huyện Mường Ảng có một dòng sản phẩm cà phê Arabica ngon tuyệt hảo đến vậy. Các đại biểu sau khi thưởng thức đều bày tỏ sự ủng hộ và tiếp tục giới thiệu cho một số các nước ngoài hiện đang có nhu cầu rất lớn về cà phê Arabica.

Với tư cách là Đại biểu dự thính tại kỳ họp lần thứ năm, Quốc Hội khóa XV đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng mong muốn không những các Đại biểu được biết đến cà phê Arabica Mường Ảng, Điện Biên mà còn mong muốn Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm tới tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản, đặc biệt có chính sách hỗ trợ tái canh cây cà phê và mở rộng diện tích cây trồng cà phê cho người nông dân huyện Mường Ảng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu Quốc hội thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng.

Cà phê Arabica Mường Ảng đã khẳng định, chứng minh được về chất lượng trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thị trường quốc tế. Ngay tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV các lãnh đạo tỉnh Điện Biên và huyện Mường Ảng mong muốn được kết nối với các thương gia trong và ngoài nước tạo đầu ra cho bà con nông dân như xuất khẩu cà phê trấu, cà phê nhân, cà phê hạt rang pha máy, bột nguyên chất pha phin…góp phần nâng cao kĩ thuật canh tác, kĩ thuật sản xuất chế biến theo công nghệ hiện đại đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân miền núi, còn nhiều khó khăn của tỉnh Điện Biên.

                                        

Việt Hà