Phát biểu khai mạc tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, có diện tích, sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210 nghìn ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520 nghìn tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại Họp báo..

Được sự thống nhất của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4452/VPCP-KTN ngày 28/6 2010, định kỳ hai năm một lần, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội cà phê tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Đắk Lắk; quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, khẳng định mạnh mẽ vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hà, Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 có một số điểm khác so với Lễ hội cà phê lần thứ 7 năm 2019. Trong đó, Lễ khai mạc của Lễ hội lần thứ 8, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới" là thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột; lan toả, giới thiệu văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế.

Hay chương trình hội thi nhà nông đua tài, với chủ đề canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Lễ hội lần thứ 8 này có điểm mới là Vòng lựa chọn - vòng casting “Đường đến Hội thi nhà nông đua tài" diễn ra tại 8 tỉnh có đội thi tham gia (Sơn La, Quảng Trị, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk. Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum; thời gian diễn ra vòng casting từ ngày 1-15/2).

Điều này cho thấy sức lan tỏa của lễ hội đến với các tỉnh cũng như là sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với nhau trong công tác tổ chức. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê diễn ra từ ngày 10/3 - 14/3 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Nội dung này, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công thương triển khai thực hiện, có khoảng 400 gian hàng tiêu chuẩn, với sự tham gia của 150 doanh nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài tham gia.

Thực hiện Kết luận 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 9/7/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67-KL/TW về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã xác định và chỉ ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: "Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, nhất là tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa, lịch sử, vị trí địa lý trung tâm vùng, tam giác Lào - Việt Nam - Campuchia. ”, “Phát triển Buôn Ma Thuột thành trung tâm công nghiệp chế biến các loại nông sản thể mạnh và đặc hữu của tỉnh Đắk Lắk và Tây Nguyên...

Có thể thấy, tỉnh Đắk Lắk được Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện; do đó, Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 như một sự khởi đầu thuận lợi cho quá trình xây dựng Buôn Ma Thuột  trở thành phố cà phê của thế giới.

Để chuẩn bị cho lễ hội, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu về lễ hội với phương châm “Mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là một đại sứ truyền thông”. Tại lễ hội lần này, Ban tổ chức lễ hội tiếp tục mời Hoa hậu H'Hen Niê làm đại sứ truyền thông, đặc biệt mời đội ngũ những người làm truyền thông, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội tham gia truyền thông trên Internet của lễ hội, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk - nơi được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê” của Việt Nam đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ tổ chức 5 ngày (từ ngày 10/3 đến ngày 14/3), với 6 nhóm, 18 hoạt động chính thức.

Trung Vương