Với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 8 nhằm mục đích giới thiệu, tôn vinh, quảng bá những hình ảnh, giá trị di sản về văn hóa cà phê, con người, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên- Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, xây dựng hình ảnh giàu bản sắc, năng động, thân thiện, lịch sự, mến khách về tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Khai mạc lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 8.

Lễ hội cũng góp phần nâng tầm các tiềm năng, thế mạnh về du lịch, từ đó thu hút sự quan tâm, tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến cà phê trong nước cũng như quốc tế cùng hội tụ tại TP Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh đó, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 còn nhằm mục đích tôn vinh những người trồng, chế biến, kinh doanh cà phê, chung tay phát triển cộng đồng cà phê của Buôn Ma Thuột nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá, nâng tầm thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến cà phê thế giới là “Thành phố cà phê của thế giới”.

leftcenterrightdel
 Hoa hậu H'Hen Niê cùng các đoàn nghệ thuật biểu diễn tại lễ khai mạc.

Theo ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin, cũng là khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. Qua đó, tiếp tục phát huy tiềm năng - nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, để xây dựng và phát triển TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Đồng thời tạo động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh Đắk Lắk, cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thông tin, năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Brazil) đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, đóng góp hết sức quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp. Trong đó, nguồn cà phê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là những nền tảng để hương vị cà phê Việt Nam và cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới.

leftcenterrightdel
  Nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo tại lễ khai mạc.

Mặc dù vậy, ngành cà phê Việt Nam cũng vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới. Theo đó, hiện nay cà phê Việt Nam chất lượng chưa đồng đều, công nghệ chế biến còn hạn chế, còn nhiều thách thức với các thị trường lớn, đòi hỏi chất lượng cao.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8.

Để phát triển bền vững ngành cà phê, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị, Bộ NN&PTNT và các địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại ngành cà phê, thực hiện hiệu quả tái canh cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời, xây dựng chuỗi giá trị cà phê; đẩy mạnh công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.

leftcenterrightdel
Tham dự khai mạc có đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương, khách quốc tế cùng hàng ngàn người dân các địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, cần nắm bắt xu thế tiêu dùng của thị trường, phải xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, maketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của tỉnh. Cần xúc tiến mối quan hệ giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê; đa dạng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản với hương vị đặc thù được chứng nhận quốc tế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lễ khai mạc thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham gia.

Chiều cùng ngày, Ban tổ chức lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 đã tổ chức khai mạc lễ hội đường phố tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk – khu vực ngã sáu (Tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột).

Tham gia lễ hội đường phố có sự tham gia của đại sứ truyền thông lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8; đoàn 450 nghệ nhân và nông dân của 15 huyện, thị xã, Tp.Buôn Ma Thuột; đoàn nghệ thuật một số nước như: tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), tỉnh Mondulkiri (Campuchia), tỉnh Champasak (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); các hoa hậu, người nổi tiếng, người mẫu, ca sĩ, diễn viên múa, nghệ sĩ đường phố, sinh viên-học sinh….; đoàn xe diễu hành, xe hoa của các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố.

leftcenterrightdel
 Độc đáo lễ hội đường phố với sự tham gia của đoàn 450 nghệ nhân và nông dân của 15 huyện, thị xã, Tp.Buôn Ma Thuột...
leftcenterrightdel
 Lễ hội đường phố là nơi hội tụ của những sắc màu.
leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người dân tham gia tại lễ hội đường phố

Đặc biệt, trong chương trình lễ hội đường phố còn có nhiều nội dung nghệ thuật đặc sắc như các tiết mục nghệ thuật giới thiệu các nền văn minh cà phê; diễu hành dàn chiêng đại diện của các dân tộc Ê Đê, Ê Đê Bih, Xơ Đăng, Gia Rai, Mường và người nông dân trồng cà phê; các tiết mục của đoàn nghệ thuật các nước; nghệ thuật múa đường phố; các đoàn diễu hành…/.

Nguyễn Chính