leftcenterrightdel
 Ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp, nói về tình trạng hàng giả, hàng nhái nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tại thị trường TP HCM, ông Võ Văn Hoan nêu một số quan điểm dẫn tới thực trạng hàng giả, hàng nhái khó kiểm soát hiện nay là do nhiều yếu tố. Ngoài tâm lý “sính ngoại” và ham rẻ của người tiêu dùng thì tệ nạn hàng nhái, hàng giả còn do quản lý nhà nước chưa tốt nên chưa thể điều chỉnh hành vi và tâm lý người tiêu dùng. Trong đó có phần buông lỏng các con đường “nhập khẩu” hàng hóa về Việt Nam qua con đườnh tiểu ngạch, hàng xách tay...; do xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe cao; do cả đội ngũ thi hành pháp luật gồm QLTT và các lực lượng khác chưa đủ lực và chưa thực sự mạnh mẽ lắm đối với công tác chống “hàng gian, hàng giả, hàng nhái”. 

Đồng thời, ông Võ Văn Hoan đưa ra ý kiến, nếu các lực lượng chức năng sớm quan tâm, nhận thấy “có vấn đề” khi một số thương hiệu kinh doanh “lớn lên” một cách bất thường thì biết đâu đã có thể giúp doanh nghiệp sớm tự chấn chỉnh hành vi của mình, phải điểm mặt một số trường hợp lớn để xử lý nghiêm mới giảm bớt hiện trạng này. Đồng thời cần kiến nghị các cơ quan Trung ương đưa vào luật các chế tài xử lý mạnh tay hơn.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết, sau khi nhận phản ánh từ người tiêu dùng về vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của thương hiệu Con Cưng, lực lượng đơn vị ngay lập tức tiến hành thanh kiểm tra chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp này trên địa bàn TP HCM. Tại 3 cửa hàng bị kiểm tra đầu tiên ở quận 1, quận 3 và quận 6, cơ quan Quản lý Thị trường (QLTT) đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm ban đầu về nhãn mác ở một số sản phẩm quần áo, giày dép…

leftcenterrightdel
 Nhiều sản phẩm Con Cưng bị lỗi, tem nhãn bị cắt

Từ ngày 23 đến ngày 27/7/2018, QLTT đã tiến hành kiểm tra toàn bộ 88 điểm kinh doanh của Con Cưng trên địa bàn, tạm giữ gần 120 nghìn đơn vị sản phẩm có các dấu hiệu chưa đúng quy định pháp luật… Đến ngày 30/7/2018, Bộ Công thương cũng đã ra quyết định cử tổ công tác phối hợp Chi cục QLTT TPHCM triển khai công tác rà soát tại Con Cưng.

Bên cạnh vi phạm về nhãn mác hàng hóa, hiện doanh nghiệp này cũng chưa xuất trình được đầy đủ các hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa đang kinh doanh và trưng bày tại các cửa hàng. Hiện Đoàn kiểm tra đang xem xét, lắng nghe các giải trình của doanh nghiệp này. Sau đó mới kết luận doanh nghiệp vi phạm gì và ở mức độ nào. Nếu xác định có vi phạm sẽ kiểm tra vào tận khâu sản xuất.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, việc một số cửa hàng buôn bán hàng nhái, làm giả các thương hiệu nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng mà còn làm mất uy thế Việt Nam với quốc tế.

Phi Sơn