Ngày 1/8, trên website của Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng) bất ngờ gỡ toàn bộ nội dung treo thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện được sai phạm của doanh nghiệp này. Các văn bản, chứng cứ chứng minh Con Cưng làm đúng quy định và lỗi do nhà cung cấp cũng không còn.

Các bằng chứng mà Con Cưng đưa ra để chứng minh các sản phẩm của mình đảm bảo chất lượng cũng đã được gỡ bỏ trên website. Phần tin nhắn chào khách truy cập website và khẳng định sự uy tín của Con Cưng cũng không còn hiện lên ở góc phải màn hình.

leftcenterrightdel
Nội dung treo thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện ra sai phạm đã được Con Cung “gỡ” khỏi website (Ảnh chụp màn hình). 

Theo tìm hiểu sau khi ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương khẳng định, Con Cưng có 7 sai phạm và sai phạm đã rõ thì toàn bộ nội dung treo thưởng 1 tỷ đồng đã được gỡ ngay sau đó.

7 hành vi vi phạm bị phát hiện, bao gồm: kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin.

Có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức. Bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; Kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng phát hiện chuỗi siêu thị hệ thống Con Cưng có  7 hành vi vi phạm (Ảnh: CTV) 

Mới đây, trả lời báo chí ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT Con Cưng cho biết, Con Cưng đang chịu thiệt hại nặng nề về doanh thu và uy tín trên thị trường sau khi bị khách hàng tố sản phẩm của doanh nghiệp này có dấu hiệu cắt nhãn mác.

Đại diện Con Cưng cho rằng lỗi là do nhà cung cấp nhưng công ty này không truy cứu trách nhiệm của nhà cung cấp. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, tại sao Con Cưng thiệt hại lớn về thương hiệu, uy tín nhưng lại “bỏ qua” lỗi của nhà cung cấp một cách dễ dàng như vậy.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi của Con Cưng. Cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương sẽ làm triệt để hơn, ngoài Hà Nội và TPHCM tới đây sẽ mở rộng kiểm tra nhiều địa phương khác.

Đình Quân – Nguyễn Lánh