Ngày 31/7, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường- QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định đã phát hiện ra sai phạm của Công ty Con Cưng.

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương chiều 30/7, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Con Cưng lại cho rằng: Tất cả các sản phẩm bán tại hệ thống cửa hàng Con Cưng đều là hàng chính hãng của thương hiệu Con Cưng. Tuy nhiên, trong 100% sản phẩm bán ra thị trường thì có 70% sản phẩm được sản xuất trong nước và 30% được sản xuất tại Thái Lan vì có những sản phẩm ở đòi hỏi kỹ thuật cao ở Việt Nam không sản xuất được nên doanh nghiệp phải đặt hàng gia công từ đối tác Thái Lan. Lý do Con Cưng lựa chọn đối tác Thái Lan vì có khoảng cách gần, chất lượng tốt và giá cả phù hợp với người Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Một trong 350 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị đồ trẻ em Con Cưng trên toàn quốc. Ảnh: Vietnam+/TTXVN

Liên quan đến việc tại sao doanh nghiệp này chỉ đưa ra được bằng chứng chứng minh nguồn gốc xuất xứ của 2 sản phẩm trong khi cơ quan kiểm tra phát hiện có hàng ngàn sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định về dán nhãn và nguồn gốc xuất xứ? Ông Minh cho hay: Con Cưng hiện có 10.000 sản phẩm nên nếu đưa ra bằng chứng chứng minh nguồn gốc của tất cả các sản phẩm thì sẽ rất mất thời gian và cần nhiều thủ tục, do vậy câu trả lời sẽ có từ kết luận của các cơ quan chức năng trong thời gian tới. “Tất cả các giấy tờ liên quan đến hàng hóa đang kinh doanh đều đã được xác nhận qua một đối tác của công ty là một Công ty kiểm toán quốc tế”, đại diện Con Cưng nói.

Liên quan đến nghi vấn về vi phạm của chuỗi siêu thị Con Cưng, tại cuộc họp báo thông tin kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm và những tháng cuối năm 2018 do Văn Phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tổ chức sáng 31/7, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho rằng: Doanh nghiệp này có 7 sai phạm được ghi nhận vào ngày 21/7. Khi có thông tin nghi vấn sản phẩm của Con Cưng bị cắt mác, Cục quản lý thị trường đã có văn bản chỉ đạo các chi cục tỉnh, thành phố rà soát lại chuỗi siêu thị Con Cưng trên toàn quốc.

Thời điểm kiểm tra vào ngày 21/7, Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đưa Tổ công tác kiểm tra một số cửa hàng của doanh nghiệp này ở quận 1; quận 3... và đã có kết quả", ông Tín cho biết.

Theo đó, chuỗi siêu thị Con Cưng có các hành vi vi phạm như: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu nhưng tại thời điểm kiểm tra chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi sản xuất trong nước "Made in Việt Nam" nhưng ngôn ngữ trình bày về xuất xứ hàng hóa không bày bằng tiếng Việt; kinh doanh hàng hóa có giấy dán mang nội dung đè lên nhãn gốc; kinh doanh hàng hóa là túi nilon sử dụng công nghệ Đức nhưng không ghi xuất xứ hàng hóa; kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm ghi trên nhãn không thể hiện số công bố lưu hành; kinh doanh nhiều loại hàng hóa mang nhãn không ghi đầy đủ thông tin theo quy định; thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhưng không xuất trình được giấy tờ tại thời điểm kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra các cửa hàng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Chi cục Quản lý thị trường yêu cầu xuất trình giấy tờ lại không xuất trình được.

“Các hành vi của Con Cưng đang được ghi nhận và tiếp tục điều tra làm rõ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ để làm rõ các hành vi khác liên quan. Đồng thời tiếp tục làm triệt để hơn, ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tới đây sẽ mở rộng kiểm tra nhiều địa phương khác", ông Nguyễn Trọng Tín cho biết. Phía Cục QLTT đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xem xét, nếu có đầy đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 28/7, trên website của Con Cưng, công ty này phát đi thông báo: “Con Cưng xin tặng một khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện Con Cưng nhập hàng không chính hãng”. Bởi trước đó có xảy ra nghi vấn hệ thống siêu thị Con Cưng gian lận xuất xứ hàng hoá xuất phát từ khiếu nại của một khách hàng tại TP Hồ Chí Minh về việc bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011 mua tại chuỗi siêu thị này có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan". Điều này khiến không ít người tiêu dùng đặt câu hỏi về một số sản phẩm quần áo trẻ em được bán tại hệ thống siêu thị đồ trẻ em Concung.com có đúng là xuất từ Thái Lan hay không.

Minh Phương/Báo Tin tức