Theo đó, toàn tỉnh có tổng cộng hơn 227,4ha, gồm: 210,1ha nhà kính và 17,3ha nhà lưới được dựng trên đất quy hoạch lâm nghiệp với 649 hộ đang sử dụng. Trong số này, nhiều nhất là TP Đà Lạt với hơn 184,8ha của 475 hộ đang sử dụng, kế tiếp là huyện Lạc Dương với trên 21,4ha của 106 hộ, huyện Đơn Dương nhiều thứ 3 với trên 16,2ha của 44 hộ, còn lại các huyện: Đam Rông, Di Linh, Đức Trọng có từ 0,6 - 3,3ha.

leftcenterrightdel
 
TP Đà Lạt có diện tích nhà kính, nhà lưới "mọc" trên đất lâm nghiệp nhiều nhất. (Ảnh: Gia Bình)

Theo Sở NN & PTNT tỉnh Lâm Đồng, tất cả các nhà kính, nhà lưới đã lắp ghép, xây dựng trái phép trên đất quy hoạch lâm nghiệp phải tháo dỡ, di dời tháng 9/2021. Trường hợp chủ sử dụng tự giác tháo dỡ, các đơn vị liên quan và địa phương theo dõi, đôn đốc thực hiện theo đúng cam kết, nếu không thực hiện thì lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Diện tích đất lâm nghiệp sau khi tháo dỡ nhà lưới, nhà kính, công trình xây dựng nói trên chỉ được sử dụng để trồng rừng hoặc trồng cây công nông nghiệp, trồng hoa ngoài trời kết hợp trồng xen cây lâm nghiệp, cây đa mục đích theo đề án “tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khôi phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố thành lập tổ công tác để tổ chức kiểm tra, xử lý tháo dỡ toàn bộ nhà kính, nhà lưới trên diện tích đất lâm nghiệp, đặc biệt là ở các tuyến đường đèo: Prenn, Mimoza, tuyến quốc lộ 27C và các tuyến đường cửa ngõ vào TP Đà Lạt, khu vực dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn để sử dụng đúng mục đích cho mục tiêu phát triển rừng, đảm bảo mỹ quan đô thị. Việc tháo dỡ này phải hoàn thành trước ngày 30/9./.

Phạm Thảo