Công việc chính của hoạt động tháo dỡ là cắt bê tông được thực hiện bằng máy cắt dây kim cương.

Theo DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, chủ đầu tư của Mường Thanh Khánh Hòa, việc tháo dỡ được thực hiện từ ngày 31/8. Tuy nhiên, nguồn tin riêng của BVPL, nhà thầu đã thực hiện công việc từ ngày 17/8.

leftcenterrightdel
Máy cắt bê tông bằng dây kim cương. 

Hoạt động tháo dỡ được thực hiện bởi một hợp đồng tháo dỡ do chủ đầu tư ký với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vương Tuấn Cường, một doanh nghiệp chuyên về tháo dỡ công trình có trụ sở chính tại Cần Giuộc, Long An. Đơn vị từng tháo dỡ Cảng Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hoạt động tháo dỡ của nhà thầu, được thực hiện trong 60 ngày, theo một hợp đồng khoán gọn, từ khâu tháo dỡ đến vận chuyển và xử lý vật chất  sau tháo dỡ.

leftcenterrightdel
Bê tông được cắt thành từng khối nhỏ.. 
leftcenterrightdel
có kích cỡ khoảng 1m3... 
leftcenterrightdel
 trọng lượng khoảng 2 tấn đến trên 3 tấn..
leftcenterrightdel
 rồi được đưa xuống mặt đất bằng cần cẩu.
leftcenterrightdel
Nhân công nhà thầu tháo dỡ khu vực mặt đất. 

Theo DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, hoạt động tháo dỡ trong những ngày đầu có tính chất.. “thử nghiệm”, chưa đạt công suất và năng lực thiết bị nhằm để rút kinh nghiệm, điều chỉnh với mục tiêu bảo đảm an toàn là yêu cầu hàng đầu.

Cũng theo chủ đầu tư, quá trình tháo dỡ diễn ra khá thuận lợi, không có sự cố hay trục trặc. Công nghệ cắt bê tông bằng dây kim cương kết hợp với nước, tại thực địa tỏ ra an toàn, không có mảnh vỡ vật liệu, chỉ cho ra nước thải.

leftcenterrightdel
Sắt thép các loại trong tình trạng han rỉ tại công trường.. 
leftcenterrightdel
cũng đang được bốc xếp... 
leftcenterrightdel
..để chuyển đi bằng nhiều xe tải cùng lúc. 

Cách thức thực hiện là cắt bê tông thành từng khối nhỏ và đưa xuống mặt đất bằng cẩu. Các cột trụ của cao ốc (khoảng gần 30 trụ), kích cỡ 1,4 m x 1,8 m được cắt từng đoạn 0,8 m, sau đó các khối bê tông này tiếp tục được cắt đôi để đảm bảo khả năng chịu tải của cần cẩu.

Với phương thưc cắt này, thời gian hoàn thành việc cắt một trụ của một tầng được thực hiện trong khoảng 6-7 giờ.

Chủ đầu tư không tiết lộ chi phí tháo dỡ, tuy nhiên cho biết, đó là một con số khá lớn.

Tại chân công trình, hàng chục khối bê tông trên dưới 1 m3, có khối lượng 2 tấn đến trên 3 tấn, cùng nhiều sắt thép các loại trong tình trạng han rỉ đã được đưa xuống.

leftcenterrightdel
Song song với việc "cắt ngọn", chủ đầu tư cũng đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục khác của công trình đang thi công dở dang.

Song song với việc tháo dỡ, chủ đầu tư hiện đang xúc tiến việc hoàn thiện các hạng mục, phần việc dang dở, đưa công trình vào khai thác và bàn giao sản phẩm căn hộ cho khách hàng sớm nhất.

                                                                                                                                                                                    Nguyễn Huân