Trong một văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa mới đây, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã đề nghị được đấu nối lại điện, nước tại công trình Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hoà, thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, phường Xương Huân, TP. Nha Trang. Mục đích, theo chủ đầu tư, để có điện, nước phục vụ việc tháo dỡ các tầng 41, 42 và 43 xây “lố” so với quy hoạch của cao ốc này.

Trước đó, trong văn bản phát hành ngày 12/9/2014 UBND tỉnh Khánh Hòa thỏa thuận cho chủ đầu tư xây Mường Thanh Khánh Hòa tới 47 tầng và hai tầng hầm, trên tổng diện tích đất 5.864m2, trong khi theo quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2012, trong đó khu đô thị ven biển Nha Trang được giới hạn độ cao tối đa 40 tầng.

leftcenterrightdel
Công trình tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa xây đến tầng thứ 43, trong khi quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2012, thể hiện khu đô thị ven biển Nha Trang được giới hạn độ cao tối đa 40 tầng.

Tháng 6/2015 UBND tỉnh Khánh Hòa ký văn bản thỏa thuận điều chỉnh cho phép xây Mường Thanh Khánh Hòa lên 48 tầng, gồm 1 tầng kỹ thuật áp mái và hai tầng hầm, với tổng diện tích đất điều chỉnh lên 6.895m2.

Để hợp thức, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Nha Trang tại 13 khu vực, trong đó có 8 khu vực phát triển trọng tâm với chiều cao tối đa của các công trình thương mại dịch vụ du lịch được khống chế theo 2 mức là 60 tầng và 80 tầng. Đề nghị này đã không được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

leftcenterrightdel
 Cao ốc Mường Thanh Khánh Hoà án ngữ ngay bờ Nam cửa sông Cái Nha Trang, chỉ cách Di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang khoảng 300m về phía thượng nguồn và nằm không xa danh thắng Hòn Đỏ.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ ngành tại Nha Trang vào tháng 3/2017, một lần nữa tỉnh Khánh Hòa đề nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang, trong đó có điều chỉnh độ cao cục bộ một số khu vực của đô thị ven biển.

Trước đề nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao tỉnh Khánh Hòa bàn bạc, thống nhất với Bộ Xây dựng để điều chỉnh, đồng thời giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xử lý kiến nghị của tỉnh, lấy ý kiến các bộ ngành liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, đi liền với phát triển là tăng cường quản lý quy hoạch, có sự điều chỉnh phù hợp đồng bộ giữa hạ tầng và đô thị.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư đề nghị được đấu nối lại điện, nước tại công trình Mường Thanh Khánh Hòa để phục vụ việc tự tháo dỡ các tầng xây vượt quy hoạch.

Ông Nguyễn Đình Toàn- Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận xét, Khánh Hòa xin điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa nhấn mạnh được việc giải quyết hạ tầng, đặc biệt là vấn đề giao thông.

Bà Đặng Thị Bích Liên- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao & du lịch, cho biết, quan điểm của Bộ ủng hộ điều chỉnh đối với 11 khu vực, nhưng không ủng hộ nâng tầng khu vực bãi biển Hòn Chồng vì khu vực này kề cận danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và khu vực cầu Trần Phú – cửa sông Cái, sát với di sản Tháp Bà Ponagar.

Trước diễn biến này và trước chủ trương lập lại trật tự xây dựng đô thị của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư trình phương án điều chỉnh kiến trúc công trình phù hợp với chiều cao 40 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện, tiếp tục xây dựng công trình vượt qua tầng 40. Đến thời điểm có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, công trình này đang xây dựng đến tầng 43.

Tháng 9/2016, Sở Xây dựng ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, đồng thời đình chỉ thi công dự án trên. Cùng với các biện pháp cắt điện, nước, tháng 8/2017, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng phong tỏa phương tiện, vật liệu tiếp cận công trình Mường Thanh Khánh Hòa, nhằm buộc chủ đầu tư triệt để thực hiện việc đình chỉ thi công.

Dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hoà án ngữ ngay bờ Nam cửa sông Cái Nha Trang, chỉ cách Di tích Tháp Bà Ponagar Nha Trang khoảng 300 m về phía thượng nguồn và nằm không xa danh thắng Hòn Đỏ.

Về việc tháo dỡ 3 tầng xây vượt trần quy hoạch, đầu tháng 1/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư có phương án tháo dỡ các tầng xây vượt. Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa cũng nhiều lần hối thúc chủ đầu tư thực hiện tháo dỡ.

Phóng viên