Vi phạm pháp luật trong việc chuyển đổi đất đai

Thực hiện Thông báo số 472-TB/BCSĐ ngày 30/10/2018 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, kết luận của Bí thư Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Hòa Bình về nội dung giải quyết tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình, Thanh tra tỉnh báo cáo bổ sung và làm rõ một số sai phạm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân qua kết quả xác minh đơn tố cáo Chủ tịch UBND thành phố vi phạm pháp luật trong việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Xóm 8 là đúng. 

Cụ thể các sai phạm như sau: Khu đất Xóm 8, Công ty Cổ phần bảo hiểm Viễn Đông đã chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Dung (với giá giao dịch 4,4 tỷ đồng) không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013; chưa có quyền chuyển nhượng dự án theo Luật Đầu tư năm 2014. Đây là giao dịch dân sự trái pháp luật, trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần bảo hiểm Viễn Đông và cá nhân ông Văn Hồng Hiền (tên thường gọi Văn Hồng Hoàn), hiện công tác tại Ban Nội chính Tỉnh ủy. UBND thành phố giao đất nông nghiệp; cho phép các hộ chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng cây lâu năm, từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở không đúng với quy định tại Điều 52, Luật Đất đai năm 2013. 

UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho 04 hộ theo hình thức công nhận quyền sử dụng đất là không đúng theo Điều 101, Luật Đất đai năm 2013; khoản 5, Điều 20, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Hồ sơ giao đất, công nhận quyền sử dụng đất được UBND xã Sủ Ngòi thực hiện và xác nhận trước khi UBND tỉnh đồng ý chấm dứt chủ trương cho Chi nhánh Công ty Cổ phần bảo hiểm Viễn Đông thuê đất (trùng với thời điểm sau ngày Công ty Cổ phần bảo hiểm Viễn Đông chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Dung). Song, UBND thành phố vẫn ban hành quyết định giao đất, cấp GCNQSDĐ.

Trách nhiệm chính thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường (thời điểm ông Nguyễn Quang Dũng là Trưởng phòng, nay đã nghỉ chế độ hưu trí) trong việc thẩm định, tham mưu, UBND xã Sủ Ngòi trong việc xác nhận hồ sơ. Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (trong việc công nhận quyền sử dụng đất). UBND thành phố (ông Nguyễn Thanh Huy làm Chủ tịch) quyết định giao đất và cấp GCNQSDĐ.

Không đủ điều kiện vẫn điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị

Bên cạnh đó, UBND thành phố đề nghị được điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị tại Xóm 8, xã Sủ Ngòi nhưng không đủ các điều kiện để được điều chỉnh theo quy định tại khoản 2, Điều 49, Luật Quy hoạch đô thị.

leftcenterrightdel
Những sai phạm về đất đai của lãnh đạo TP. Hòa Bình đều nằm trên địa bàn thuộc UBND xã Sủ Ngòi quản lý. 

Sở Xây dựng đã chấp thuận và báo cáo đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh, nhưng UBND tỉnh không cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị. Từ văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng, UBND thành phố chuyển mục đích sử dụng sang đất ở cho các hộ. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo Sở Xây dựng khi ký văn bản chấp thuận.

Việc chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm, từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở và cấp GCNQSDĐ, ngoài việc thực hiện không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, UBND thành phố còn vi phạm khoản 8, Điều 16, Luật Quy hoạch đô thị. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND thành phố do biết quy hoạch đô thị đã được UBND tỉnh phê duyệt và hiện vẫn đang thực hiện, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch đô thị.

Từ việc UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng cây lâu năm; từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở vi phạm quy hoạch đô thị, ngày 15/8/2016, UBND tỉnh đã có văn bản số 4026/VPUBND-CNXD yêu cầu: Sở Xây dựng, UBND thành phố không thực hiện điều chỉnh thành đất ở, trong đó có Xóm 8, xã Sủ Ngòi (khu vực trụ sở Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông cũ); nghiên cứu, quy hoạch thành đất dịch vụ. 

Sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố không cho phép các hộ chuyển mục đích sang đất ở. Song, việc chỉ đạo của UBND tỉnh là không cho phép điều chỉnh quy hoạch sang đất ở tại Xóm 8, đồng nghĩa với việc các hộ đã được chuyển mục đích sang đất ở không phù hợp với quy hoạch đô thị. Nhưng Chủ tịch UBND thành phố không có biện pháp ngăn chặn và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tạm dừng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ, dẫn đến hiện nay rất khó khăn, vướng mắc trong việc thu hồi đất đã giao, công nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định.

Việc tính sai tiền sử dụng đất đối với 02 thửa đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, trách nhiệm thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (thời điểm ông Nguyễn Quang Dũng làm Trưởng phòng). Việc tiếp nhận hồ sơ và trả GCNQSDĐ cho người không phải chủ sử dụng đất, trách nhiệm thuộc về công chức, viên chức thực hiện. Song, từ những phản ánh của công dân cho rằng, việc giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho 08 hộ, nhưng 08 lô đất đó là của bà Bùi Thị Dung là có cơ sở.

Tố cáo Chủ tịch vi phạm pháp luật là đúng

Kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh Hòa Bình cũng chỉ rõ: Nội dung tố cáo Chủ tịch UBND thành phố vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại Xóm 4 (khu vực vui chơi giải trí Tuệ Minh) là đúng. Việc chuyển mục đích sử dụng từ đất hàng năm sang đất trồng cây lâu năm, từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở chưa đảm bảo theo Điều 52, Luật Đất đai năm 2013 vì: không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2015, năm 2016 của UBND TP. Hòa Bình.

Trách nhiệm thuộc về: UBND xã Sủ Ngòi, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường (ông Nguyễn Quang Dũng, Trưởng phòng và ông Phùng Văn Ngà, Phó trưởng phòng) trong việc tham mưu; UBND thành phố (ông Quách Tùng Dương làm Chủ tịch (nhiệm kỳ trước, hiện ông Dương đang là Bí thư Thành ủy Hòa Bình) ký các quyết định chuyển mục đích đến tháng 12/2015; ông Nguyễn Thanh Huy làm Chủ tịch (kế nhiệm đến nay) ký các quyết định từ tháng 4/2016).

Việc UBND thành phố đề nghị được điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị tại Xóm 4, xã Sủ Ngòi từ đất trồng cây xanh, thể dục, thể thao sang đất ở đã được Sở Xây dựng chấp thuận. Những sai phạm của UBND thành phố có phần trách nhiệm của Sở Xây dựng. 

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trình tự, thủ tục xem xét, xử lý đối với Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình. Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân trong việc chấp thuận đề nghị của UBND thành phố để báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị tại Xóm 4 và Xóm 8, xã Sủ Ngòi…


Minh Đức