leftcenterrightdel
 Đá văng vào mái nhà dân làm thủng cả mảng lớn.

Theo đó, sau khi kiểm tra tại hiện trường và nắm bắt, nghe báo cáo vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty cổ phần Xây dựng đô thị 5 để tập trung khắc phục xong hậu quả gây ra.

Theo thống kê thực tế ban đầu của các cơ quan hữu quan vào sáng nay, việc Công ty CP Xây dựng Đô Thị 5 nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng tới 35 hộ gia đình (thuộc địa bàn thôn 9, xã Minh Tân) như vỡ ngói, thủng mái tôn, mái fibro xi măng, hư cửa...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã yêu cầu công ty phối hợp với huyện Vĩnh Lộc và xã Minh Tân rà soát, xác minh cụ thể mức độ thiệt hại đối với từng hộ gia đình bị ảnh hưởng, để xác định cụ thể giá trị thiệt hại về tài sản, làm cơ sở bồi thường thiệt hại cho người dân. Đồng thời, yêu cầu Công an huyện Vĩnh Lộc và các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên; nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Đức Giang cũng giao các sở, ngành có liên quan của tỉnh và các địa phương giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động, khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Tạm dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty cổ phần Xây dựng đô thị 5.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trưa 28/3, Công ty Cổ phần xây dựng đô thị 5 tổ chức nổ mìn tại mỏ đá thuộc xóm 9, xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).  Việc nổ mìn đã làm đá bay vào nhà dân khiến vỡ ngói, gãy cây cối, hư hại tài sản; cùng với đó là bụi bay mù mịt khắp cả khu dân cư. Có mặt tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên, từ vị trí công ty nổ mìn khai thác đá đến khu vực nhà dân bị ảnh hưởng khá gần, chỉ khoảng 500 - 700m.

Bà con nơi đây cho biết, Công ty Cổ phần xây dựng đô thị 5 nổ mìn buổi trưa cũng nhiều lần, nhưng chưa lần nào đá văng nhiều như lần này. Họ rất hoang mang nếu tình trạng nổ mìn này vẫn tiếp diễn, sẽ không chỉ dừng lại việc thiệt hại về tài sản mà có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng người dân. Các hộ dân lo lắng và mong các cấp chính quyền vào cuộc chấn chỉnh hoạt động khai thác đá, để bà con yên tâm làm ăn, sinh sống.

Đại diện lãnh đạo xã Minh Tân cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc, nếu có vi phạm trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác đá sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, xã cũng đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo đơn vị khai thác đá bằng phương pháp nổ mìn trên địa bàn chú trọng hơn nữa đến công tác bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho khu dân cư trong quá trình khai thác đá.

Đinh Huê