Phê bình nghiêm khắc và rút kinh nhiệm...

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản số 3407/UBND-NNMT ngày 21/4/2020 chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan đến dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) do Công ty TNHH xây dựng Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Một căn biệt thự trong khu dự án Nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn đang "lùm xùm về thủ tục pháp lý" nhưng đã được chủ đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành.   

Theo đó, UBND tỉnh phê bình nghiêm khắc Công ty Nam Sơn và yêu cầu công ty phải chấp hành nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng tại dự án nói trên để hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư chỉ được triển khai dự án khi được UBND tỉnh cho phép. Nếu tiếp tục tái diễn, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại dự án Nhà ở thương mại khối 7 (phường Tân Lợi) sang đất phi nông nghiệp của Công ty Nam Sơn mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND TP Buôn Ma Thuột nghiêm túc rút kinh nghiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao đối với việc theo dõi, đôn đốc, giám sát hoạt động tại dự án. Hàng ngày, hành tuần phải kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xử lý kịp thời các sai phạm (nếu có); không để tái diễn trường hợp tương tự.

leftcenterrightdel
Dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn đã tự ý xây dựng hàng loạt hạng mục công trình trái phép trên đất nông nghiệp. 

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp đối với dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi). Ngoài ra, yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan hướng dẫn Công ty Nam Sơn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật…

Sau nhiều lần bị xử phạt...

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương cho Công ty Nam Sơn đầu tư dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) trên diện tích hơn 8 ha còn nguyên thổ đất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Ngày 13/4/2020, PV ghi nhận tại hiện trường của dự án có hàng chục công nhân vẫn đang triển khai xây dựng. 

Đến ngày 21/3/2019, Công ty Nam Sơn đã có đơn xin cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi). Thế nhưng, Sở Xây dựng không chấp nhận vì các thửa đất mà Công ty Nam Sơn xin cấp phép đều là đất nông nghiệp (đất trồng cà phê), do đó không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng Năm 2014.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng hướng dẫn phía công ty này liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa đồng ý với việc chuyển đổi các diện tích đất trên sang đất thổ cư tại dự án của Công ty Nam Sơn vì nguồn gốc đất có nhiều vướng mắc.

Dù chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn vẫn “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật đã tiến hành phân lô, làm đường, xây dựng nhiều hạng mục trong dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi).

Trước việc vô phép tắc của Công ty Nam Sơn, Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt 3 lần với tổng số tiền 38 triệu đồng. Tuy nhiên, chấp hành nộp phạt xong, công ty này lại vẫn tiếp tục xây dựng...

leftcenterrightdel
Đến ngày 18/4/2020, PV tiếp tục ghi nhận tại hiện trường Công ty Nam Sơn vẫn “ngang nhiên” cho nhiều công nhân triển khai xây dựng, “bất tuân” theo yêu cầu của UBND tỉnh. 
Ngày 12/9/2019 UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi) đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Thế nhưng công ty này vẫn không chấp hành.

Tại Báo cáo số 89/BC-UBND ngày 31/3/2020 của UBND TP Buôn Ma Thuột cho thấy, tại thời điểm Đoàn liên ngành kiểm tra (ngày 23/3/2020), Công ty Nam Sơn vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án, không chấp hành theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Tiếp đến ngày 8/4/2020 UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty Nam Sơn phải thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nếu vi phạm UBND sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 13/4/2020 khi cả nước đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đang trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID -19, nhưng PV ghi nhận tại dự án Công ty Nam Sơn vẫn có hàng chục công nhân đang tham gia xây dựng tại công trình.

Đến ngày 18/4/2020, PV tiếp tục vào hiện trường vẫn thấy Công ty Nam Sơn cho nhiều công nhân triển khai xây dựng bên trong dự án./.

Nguyễn Chính