(BVPL) – Xác định rõ mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, lâu dài chính quyền huyện Hiệp Hòa đã triển khai hiệu quả từ Dự án khu dân cư số 3 phấn đấu trở thành khu đô thị loại IV, với cách làm đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật nên chính quyền huyện Hiệp Hòa đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo của người dân địa phương. Trên 95% người dân đồng tình ủng hộ từ Dự án này đã làm nên những bước đột  phá mạnh mẽ khởi đầu cho sự thành công trong công tác điều hành, quản lý về mọi mặt của chính quyền nơi đây.
 
Quyết định số 407/QD-UBND về việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đât, giao đất cho công ty cổ phần Bất động sản Detech Land để thực hiện dự án DTXD Khu dân cư số 3, thị trấn Thắng huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (đợt 2)
Nghị quyết số 19/NQ –CP ngày 07/02/2013 về việc quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011- 2015) tỉnh Bắc Giang

 

Quyết định số 407/QD-UBND về việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đât, giao đất cho công ty cổ phần Bất động sản Detech Land để thực hiện dự án DTXD Khu dân cư số 3, thị trấn Thắng huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (đợt 2)
Quyết định số 407/QD-UBND về việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đât, giao đất cho công ty cổ phần Bất động sản Detech Land để thực hiện dự án DTXD Khu dân cư số 3, thị trấn Thắng huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (đợt 2)
 
Làm đúng chủ trương 
 
Để khẳng định rõ ràng hơn về việc giải phóng mặt bằng tại Dự án khu dân cư số 3, là hoàn toàn đúng trình tự và đúng luật. Phóng viên tiếp tục tìm hiểu các văn bản hành chính của UBND tỉnh Bắc Giang và Thủ tướng Chính Phủ, về việc thu hồi đất để giải phóng mặt bằng khu tái định cư số 3. Thị trấn Thắng được mở rộng khu trung tâm huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV tại Quyết định số 63/QĐ-BXD ngày 18/1/2012 để phấn đấu trở thành thị xã sau năm 2015. Theo Nghị Quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, và Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang thông qua tại nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 12-07-2012 về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kết hoạch sử dụng đất 5 năm kì đầu (2011-2015). Trong đó tại phụ biểu 03 mục dự kiến nhu cầu phát triển hệ thống các khu đô thị mới thuộc trung tâm các thị trấn của các huyện và thành phố trong đó có huyện Hiệp Hòa với diện tích Dự án là 20 ha tại thị trấn Thắng. Cũng tại tờ trình số 36/TTr – UBND tỉnh Bắc Giang ngày 01/08/2012 trình Chính phủ về việc đề nghị phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kì đầu (2011-2015) tỉnh Bắc Giang, Dự án khu dân cư số 3 đã được Chính phủ xét duyệt tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 07/02/2013 về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh Bắc Giang. Như vậy chính quyền huyện Hiệp Hòa có đủ các văn bản, quyết định của UBND tỉnh và xét duyệt của Thủ tướng Chính phủ  về việc thu hồi GPMB. Bên cạnh đó, ngày 10/4/2013, tổ GPMB huyện đã tổ chức hội nghị với hơn 140 hộ gia đình, các ban ngành đoàn thể của xã, thôn và cá nhân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án tham gia dự họp, để được thông báo chủ trương thu hồi đất, kế hoạch GPMB của Dự án và các chế độ, chính sách, bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành của Nhà nước. Trong cuộc họp các cá nhân, hộ gia đình đã phát biểu ý kiến đóng góp đạt trên 95% ý kiến đồng tình với dự án khu dân cư số 3 và đồng thuận số tiền đến bù là phù hợp. Có thể nói trong một thời gian ngắn nhưng chính quyền địa phương đã giải quyết đền bù được phần lớn diện tích đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 
 
Công khai minh bạch không vượt quá thẩm quyền
 
Là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, chính quyền huyện Hiệp Hòa luôn nhạy bén và đi đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội, Dự án khu dân cư số 3 là một trong những mục tiêu quan trọng giúp cho huyện Hiệp Hòa sớm trở thành khu đô thị loại IV. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ tịch UBND huyện cho biết: “Để thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế như hiện nay là cực kì khó, nên khi có Dự án mở rộng khu dân cư số 3 thì UBND huyện Hiệp Hòa đã triển khai các văn bản của huyện, quyết định của UBND tỉnh, xét duyệt của Thủ tướng Chính phủ đúng trình tự nhiệm vụ không vượt quá thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời có sự phối hợp đoàn kết chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, và nhân dân địa phương đã nhiệt tình ủng hộ. Có thể nói đây là một trong những dự án mà chính quyền huyện nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân đạt trên 95 %”.
 
Để đạt được kết quả trên thì bộ máy chính quyền phải thực sự hoạt động có hiệu quả, trong đó có sự tham mưu của các phòng ban chuyên môn để UBND huyện thực hiện đúng quy trình. Đồng thời chính quyền huyện đã phối kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc tuyên truyền vận động các hộ dân, cá nhân bằng mọi hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo địa phương…trong đó phòng Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch giúp các cán bộ giáo viên có thời gian nghỉ (từ 2 đến 3 ngày, không vượt quá thẩm quyền của phòng) để thuận tiện cho việc vận động gia đình hiểu rõ hơn về lợi ích từ Dự án khu dân cư số 3. 
 
Ông Nguyễn Văn Trọng ở xóm 2, thôn Trung Đông, xã Đức Thắng, là một trong những hộ gia đình có diện tích đất bị thu hồi lớn với trên 5 sào đất nông nghiệp ông cho biết: “Tôi đã nhận được giấy thông báo mời họp đến tận nhà về thu hồi đất và kế hạch thu hồi đất về Dự án khu dân cư số 3, tôi đã tham dự đầy đủ các buổi họp dân cuộc họp nhân dân lần 1 thông báo về các chủ trương chính sách của Nhà nước, cuộc họp dân lần 2 thông báo về các giá cả đền bù và lấy ý kiến từng hộ gia đình. Đối với gia đình tôi và các hộ gia đình ở xóm 2 đã rất đồng tình với cách làm của chính quyền và đền bù một cách thỏa đáng cao hơn gấp 5 lần so với giá thị trường, với số tiền trên thì gia đình tôi sẽ chuyển đổi sang mục đích kinh doanh…để phát triển kinh tế hộ gia đình.
 
Ông Phạm Ngọc Ban, chủ tịch UBND xã ĐứcThắng cho biết: “UBND xã Đức Thắng đã tổ chức họp dân lấy ý kiến sau khi kê kiểm 100% người dân đều đồng tình. Hiện nay còn 6 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường từ ban Dự án gây khó khăn, chậm tiến độ trong việc GPMB, nhưng đối với những diện tích còn lại của các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường thì vẫn còn giữ nguyên hiện trạng, không có sự đào xúc ở đây như các dư luận vừa qua”. 
 
Biên bản họp thông báo thu hồi đất và kế hoạch thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư số 3 Thị trấn Thắng
Biên bản họp thông báo thu hồi đất và kế hoạch thu hồi đất để thực hiện Dự án khu dân cư số 3 Thị trấn Thắng

 

Những diện tích đất chưa nhận đền bù vẫn còn nguyên hiện trạng
Những diện tích đất chưa nhận đền bù vẫn còn nguyên hiện trạng
 
Việc giải phóng mặt bằng Dự án khu dân cư số 3 của UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là hoàn toàn đúng trình tự, đúng thẩm quyền và có sự đồng thuận cao của nhân dân với lợi ích chính là xây dựng phát triển thị trấn Thắng đủ tiêu chí đô thị loại IV và đảm bảo nhu cầu đô thị hóa thực tế tại địa phương.
 
Đình Thơm – Hữu Hoa