Thị trường bất động sản được đánh giá “ấm lên” trong thời gian gần đây. Tính riêng những tháng cuối năm 2014, ghi nhận thực tế nhiều dự án “bung hàng”, đặc biệt là ở khu Đông TP.HCM, điều này đặt ra nhiều câu hỏi cho thị trường bất động sản (BĐS) ở khu vực này trong thời gian tới.


Tập đoàn Novaland với dự án Lexington Residence có quy mô 4 tháp căn hộ cao 25 tầng, 1 tháp thương mai cao 4 tầng với 1.310 căn hộ. Dự án Tropic Garden gồm 5 block căn hộ cao 27 tầng 1008 căn hô. Dự án The Sun Avanue, tọa lạc ngay mặt tiền đường Mai Chí Thọ (Q.2) có diện tích 5,4 ha, gồm 8 tháp chung cư cao từ 28 - 30 tầng, gồm 1.400 căn hộ cao cấp.

The CBD Premium Home là một trong những dự án được xây dựng và quản lý bởi CTCP Xây dựng Phước Thành. Dự án bao gồm 3 block cao 21 tầng với tổng cộng 620 căn hộ. Dự án Vista Verde Liên doanh Tập đoàn CapitaLand và Công ty TNHH Thương mại - Thiên Đức Gồm 4 block với 962 căn hộ.

Đó là chưa kể tới việc có nhiều dự án đang được các nhà đầu tư “ấp ủ” phát triển trong năm 2015 tại khu Đông TP.HCM. Với những con số "biết nói" trên, ai mua hết số lượng căn hộ đang là dấu chấm hỏi lớn đặt ra cho các nhà đầu tư tại khu vực này.

Nhiều dấu chấm hỏi

Phát biểu trong buổi lễ tổng kết năm 2014 của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HORea), bà Nguyễn Thị Loan - Phó chủ tịch HoREA nghi ngại: “Hiện nay thấy thị trường 2014 có vẻ tốt lên, nhiều doanh nghiệp liên tục quảng cáo trên báo chí với những dự án “khủng”. Với những thông tin “rầm rộ”, thấy thị trường có vẻ đang bùng nổ, có vẻ đang sôi động. Nhưng nó có đúng như vậy không? Bản chất nó như thế nào?”.

Theo bà Loan thì khu vực Q.12, Q.Tân Phú thì dân nhập cư quá đông đó là những địa bàn mà chúng ta phải xác định để mà phát triển ưu tiên về đất đai dành cho nó. Còn những địa bàn khác, Sở Xây dựng cần phải tham mưu cho kỹ. Bà cũng đặt ra nghi vấn phân khúc cao cấp là có nhu cầu không? Nếu có chúng ta cũng phải tạo điều kiện, nếu không thì phải nghiên cứu lại để ổn định thị trường”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho rằng: “Khu Đông sôi động nhờ tuyến Metro là chủ yếu, phải nói rằng sức hút Metro quá lớn. Chính điều này, dự án nào gần nhà ga Metro sẽ lợi thế. Việc mở hàng loạt dự án ở phía đông là có cơ sở. Tuy nhiên, đây sẽ là cuộc chiến của các chủ đầu tư, trong cuộc đua này sản phẩm của anh (Chủ đầu tư - PV) có phù hợp với sức mua không? Những vấn đề còn lại là chất lượng, giá cả, mẫu mã thông thoáng không, diện tích thế nào đó sẽ là những yếu tố quyết định thắng thua”.

Mặc dù sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt tại các dự án khu Đông, tuy nhiên, ông Đực lại khá lạc quan về thì trường, vị lãnh đạo Đất Lành đánh giá nhu cầu ở có thể nói là rất nhiều, nếu các chủ đầu tư biết sử dụng những điểm mạnh của mình để hút khách thì vẫn sẽ bán tốt.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho rằng sẽ có một “cuộc chiến tranh lạnh” ở khu vực này. Tuy nhiên, theo quan điểm ông Quang: “Việc có quá nhiều dự án sẽ khiến khách hàng, nhà đầu tư có nhiều lựa chọn, khi lựa chọn dự án này sẽ bỏ dự án kia. Chính điều này sẽ dẫn tới nguy cơ có thể dự án này bán tốt nhưng dự án kề cận lại vắng bóng người mua”.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, sự phát triển ồ ạt của các dự án ở khu vực này, mà đặc biệt số lượng các dự án thuộc phân khúc cao cấp sẽ là hồi chuông cảnh báo về việc dư thừa nguồn cung tại đây. Thực tế lo ngại trên không phải là không có cơ sở, trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn đang trong quá trình hồi phục, nhiều dấu chấm hỏi lớn vấn sẽ được đặt ra cho các chủ đầu tư thuộc khu Đông nói riêng và trên địa bàn TP.HCM nói chung.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.