Yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo

Liên quan đến những sai phạm về xây dựng tại phường 10 mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, UBND TP Đà Lạt vừa có công văn yêu cầu UBND phường 10 phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Đà Lạt (TN&MT) khẩn trương xác minh, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 UBND TP Đà Lạt có công văn yêu cầu UBND phường 10 xử lý dứt điểm vụ việc và làm rõ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo có liên quan đến vụ việc.

Ngoài ra, UBND TP Đà Lạt còn yêu cầu tổ chức rà soát, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ được giao nhiệm vụ về trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với sai phạm nói trên. Chủ tịch UBND phường 10 chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trong trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung đã chỉ đạo.

Cụ thể, công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt – Võ Ngọc Trình vừa ký yêu cầu Chủ tịch UBND phường 10 khẩn trương kiểm tra, rà soát lại việc lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với bà Trịnh Thị Liên tại thửa đất số 747, 748 tờ bản đồ số 7, phường 10, và căn cứ quy định hiện hành, chủ động phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT để được hướng dẫn lập biên bản xác minh tình tiết vụ việc làm cơ sở lập hồ sơ xử lý vi phạm đúng hành vi theo quy định pháp luật.

Phối hợp với hệ thống chính trị mời người vi phạm đến làm việc để xử lý dứt điểm sự việc, nếu công trình và không được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng để chống sạt lở thì phải tháo dỡ khắc phục hậu quả về hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng theo quy định pháp luật.

Nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự xây dựng, đất đai và giải quyết kiến nghị, khiếu nại của công dân; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công trình vi phạm mà không phát hiện, dẫn đến hậu quả kéo dài như trên.

Tổ chức rà soát, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ được giao nhiệm vụ về trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với công trình trên, báo cáo kết quả thực hiện về UBND Đà Lạt (thông qua Phòng Nội vụ để đề xuất xử lý).

Chủ tịch UBND phường 10 chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trong trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, để xảy ra sạt lở làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, cũng như kiến nghị, khiếu nại kéo dài.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật làm việc với ông Tôn Thất Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt.

Giao Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT TP Đà Lạt căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn UBND phường 10 khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo trên. Trường hợp UBND phường 10 không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không dứt điểm phải kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP Đà Lạt biện pháp xử lý trách nhiệm theo quy định.

Trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư Đảng ủy phường 10, TP Đà Lạt cho biết, sau khi nhận được công văn nói trên, Đảng ủy phường 10 đã chỉ đạo UBND phường 10 khẩn trương thực hiện các nội dung yêu cầu của UBND TP Đà Lạt để xử lý dứt điểm vụ việc, tránh kéo dài và xảy ra khiếu kiện của người dân.

Về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, ông Tôn Thất Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt cho biết, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt,  UNND phường 10 đã phối hợp với các cơ quan tổ chức cuộc họp để rà soát và giải quyết dứt điểm vụ việc. Theo ông Vũ, việc bà Trịnh Thị Liên xây dựng bờ kè trái phép đã rõ ràng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong quá trình giải quyết vụ việc là bà Trịnh Thị Liên thường xuyên vắng mặt tại địa phương nên UBND phường 10 không thể mời bà Liên đến để lập hồ sơ xử lý vi phạm.

“Liên lạc với người nhà bà Liên thì được biết bà Liên đã đi nước ngoài. Để có cơ sở lập hồ sơ xử lý vắng mặt trong trường hợp bà Liên cố tình trốn tránh trách nhiệm, UBND phường đề nghị Công an phường làm việc với Phòng Cảnh sát xuất nhập cảnh để rà soát xem có đúng bà Liên đi nước ngoài hay không. Phường sẽ báo cáo và đề nghị UBND TP Đà Lạt có chỉ đạo xử lý vụ việc vắng mặt người vi phạm theo quy định của pháp luật nếu bà Liên cố tình trốn tránh”, ông Tôn Thất Anh Vũ cho biết.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trái phép của bà Trịnh Thị Liên.

Báo Bảo vệ pháp luật chỉ ra sai phạm

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được thông tin về việc tháng 4/2024, bà Trịnh Thị Liên (trú tại TP Hồ Chí Minh) xây dựng bờ kè taluy với kết cấu móng, trụ bê tông cốt thép và vách đất trên các thửa đất 747, 748 của bà Nguyễn Thị H.T. tại phường 10, TP Đà Lạt. Sau khi tiếp nhận thông tin và kiểm tra thực tế tại hiện trường, giữa tháng 8/2024, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với UBND phường 10, TP Đà Lạt về sự việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin phóng viên cung cấp, đại diện UBND phường 10, TP Đà Lạt đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng bờ kè không phép của bà Trịnh Thị Liên. Theo nội dung kiểm tra của UBND phường 10, bà Trịnh Thị Liên có hành vi xây dựng một đoạn bờ kè dài 16,25m, cao 1,5m và rộng 0,8m tại phường 10, TP Đà Lạt. Việc xây dựng bờ kè này của bà Trịnh Thị Liên là chưa có giấy phép của cơ quan chức năng.

Từ nội dung kiểm tra, ngày 28/8/2024, UBND phường 10 đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hành vi vi phạm của bà Trịnh Thị Liên. Ngày 29/8/2024, UBND phường 10 đã có báo cáo số 246/BC-UBND gửi UBND TP Đà Lạt báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo xử lý hành vi xây dựng bờ kè không phép của bà Trịnh Thị Liên.

Tuy nhiên sự việc đã không được giải quyết dứt điểm do UBND phường 10 lập biên bản sai về hành vi vi phạm của bà Liên. Cụ thể, mặc dù hành vi vi phạm xây dựng bờ kè taluy của bà Trịnh Thị Liên là trái phép, tuy nhiên, UBND phường 10 lại lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai chứ không phải lập biên bản về hành vi vi phạm về lĩnh vực xây dựng.

leftcenterrightdel
 Báo Bảo vệ pháp luật đã có các bài phản ánh về sự việc.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật có các bài phản ánh, UBND TP Đà Lạt đã có công văn giao Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt trả lời về kết quả xử lý nội dung sự việc. Tiếp đó, ngày 30/9/2024, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt - Võ Ngọc Trình tiếp tục ký công văn số 6956/UBND-TTTT yêu cầu Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt chủ trì phối hợp với Phòng TN&MT, UBND phường 10 nghiêm túc thực hiện kiểm tra, rà soát và trả lời những phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật.

Mới đây nhất, ngày 11/10, UBND TP Đà Lạt tiếp tục có công văn yêu cầu UBND phường 10 phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT TP Đà Lạt khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo liên quan đến vụ việc mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Xuân Nha